Philippines yêu cầu Trung Quốc chấm dứt tịch thu cá của ngư dân

Thứ hai, 11/06/2018, 17:04
Phát ngôn viên Tổng thống Duterte yêu cầu cảnh sát biển Trung Quốc ngừng việc tịch thu cá của ngư dân Philippines đánh bắt trong vùng tranh chấp.

Tàu cá của ngư dân Philippines. Ảnh: AFP.

Harry Roque, phát ngôn viên của Tổng thống Philippines hôm 11/6 xác nhận thông tin nhân viên cảnh sát biển Trung Quốc đã tịch thu cá của ngư dân Philippines hồi tháng 5 trong vùng tranh chấp ở Biển Đông, theo AFP.

Hành động này đã vi phạm thỏa thuận giữa hai quốc gia về việc cho phép người Philippines đánh bắt cá ở khu vực này. Trung Quốc kiểm soát nhiều rạn san hô ở Biển Đông, bao gồm bãi cạn Scarborough, nơi Bắc Kinh chiếm đóng từ năm 2012 và cách đảo chính Luzon của Philippines khoảng 230km và cách bờ biển Đông Nam Trung Quốc khoảng 1.000km.

"Chúng tôi đã kiến nghị Trung Quốc và yêu cầu họ thực hiện các biện pháp ngăn chặn lực lượng cảnh sát biển tiếp tục những hành động tương tự", Roque nói. "Đây là hành vi không thể chấp nhận. Đó là lý do chúng tôi thông báo với phía Trung Quốc rằng sẽ không để họ tước đoạt cá từ ngư dân của chúng tôi".

Roque từ chối tiết lộ vụ quấy rối gần nhất của cảnh sát biển Trung Quốc, chỉ nói họ đã đưa mỳ gói, thuốc lá và nước uống cho ngư dân để đổi lấy số cá bị tịch thu. Các nạn nhân cho hay họ bất lực, không thể ngăn chặn những hành động tịch thu lặp lại nhiều lần từ phía Trung Quốc.

"Nhân viên cảnh sát biển Trung Quốc lên tàu của chúng tôi, tìm kiếm nơi chúng tôi trữ cá và lấy đi những con ngon nhất. Chúng tôi không thể làm gì được bởi tàu của họ rất lớn", ngư dân Romel Cejuela cho hay.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila chưa lên tiếng trước thông tin này.

Theo VNE

Các tin cũ hơn