Bình luận đầu tiên của Nga về Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều

Thứ ba, 12/06/2018, 13:22
Các nghị sỹ thuộc Duma Quốc gia Nga và Hội đồng Liên bang Nga đều bày tỏ thái độ ủng hộ Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều, nơi ông Kim Jong-un và ông Donald Trump lần đầu tiên gặp gỡ trực tiếp.

Phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia Nga, Yury Shvytkin, nhận xét rằng Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều tiếp theo sẽ diễn ra với sự tham dự của Trung Quốc và Hàn Quốc, những bên có chung quan tâm đến tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

“Tôi nghĩ rằng thỏa thuận sẽ có được trên cơ sở việc tiếp tục các cuộc đối thoại như thế này, không chỉ giữa 2 bên (Mỹ và Triều Tiên) đang quan tâm đến vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Tôi nghĩ rằng hội nghị thượng đỉnh tiếp theo sẽ không diễn ra mà không có sự tham gia của Trung Quốc và Hàn Quốc, những láng giềng về mức độ nào đó cũng muốn đạt được thỏa thuận”, ông Shvytkin nói.

Nghị sỹ Shvytkin cũng bày tỏ hy vọng rằng giai đoạn quan hệ Mỹ - Triều bị đóng băng sẽ qua đi và điều này sẽ mang tới tương lai đảm bảo ổn định cho toàn bộ khu vực Đông Bắc Á.

Ông Kim Jong-un và ông Donald Trump tại Hội nghị Mỹ - Triều, ngày 12/6. (Ảnh: Reuters)

“Cả 2 bên đều có quyền kêu gọi ai đó, trong đó có đất nước chúng tôi, dù tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ không được gọi đến, nhưng tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì liên lạc với các nhà lãnh đạo (Mỹ và Triều Tiên) về vấn đề này”, ông Shvytkin cho biết.

Phó chủ tịch Thứ nhất Ủy ban Đối ngoại Hội đồng Liên bang Nga Vladimir Jabarov tuyên bố Nga sẵn sàng tham gia vào quá trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và hỗ trợ Triều Tiên thực hiện phi hạt nhân hóa theo khuôn khổ đàm phán 6 bên.

“Nga sẵn sàng thúc đẩy việc thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, tiến trình phi hạt nhân hóa phải được giải quyết trong khuôn khổ đàm phán 6 bên, đồng thời Bình Nhưỡng phải được đảm bảo về an ninh từ cộng đồng thế giới và trên hết là Mỹ”, nghị sỹ Jabarov khẳng định.

Tuy nhiên ông Jabarov nhận định rằng chưa chắc có bất cứ giải pháp mang tính đột phá nào ngay từ lần gặp đầu tiên của các nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên tại Singapore ngày 12/6. Theo ông Jabarov, đây là cuộc gặp mang tính chất khởi đầu.

Theo VtcNews

Các tin cũ hơn