4 thông điệp đằng sau cuộc hội đàm bí mật giữa Trump và Kim Jong-un

Thứ ba, 12/06/2018, 17:36
Hai lãnh đạo đều cho thấy họ háo hức với cuộc gặp đầu tiên và mong muốn sự kiện thành công tốt đẹp.

Kim Jong-un (trái) và Donald Trump lần đầu tiên bắt tay khi gặp mặt ở Singapore. Ảnh: AP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sáng nay làm nên lịch sử khi bước về phía nhau và bắt tay tại hành lang khách sạn Capella trên đảo Sentosa, Singapore. Sau những lời chào hỏi xã giao và những cái bắt tay thật chặt, hai lãnh đạo tiến vào phòng riêng để hội đàm trong 45 phút.

Dù Trump và Kim không tiết lộ nội dung cuộc hội đàm chỉ có hai ông và người phiên dịch, chuyên gia phân tích Chris Cillizza của CNN cho rằng có nhiều thông điệp ý nghĩa toát ra ngay từ giây phút đầu tiên hai lãnh đạo gặp mặt và ngồi xuống trò chuyện cùng nhau.

Ấn tượng đầu tiên của Cillizza là lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un rất vui khi cuộc gặp với Trump cuối cùng đã diễn ra theo đúng như kế hoạch ban đầu. Khi hai lãnh đạo bước về phía nhau để bắt tay lần đầu tiên, Trump đã cố gắng kìm nụ cười trên khuôn mặt. Trong khi đó, lãnh đạo Triều Tiên lại cười tươi hết cỡ, không thể hiện bất cứ sự kìm nén nào.

Khi hai người ngồi xuống bàn để các phóng viên chụp ảnh trước khi vào hội đàm riêng, Kim lại tiếp tục nở nụ cười rất tươi khi nói rằng Mỹ - Triều đã vượt qua rất nhiều trở ngại để tiến tới hội nghị này. "Quá khứ đã níu kéo chúng tôi, những hành động và định kiến cũ đã bịt tai, che mắt chúng tôi, nhưng chúng tôi đều có thể vượt qua mọi thứ để tới đây hôm nay", ông khẳng định.

Kim Jong-un không che giấu nụ cười khi bắt tay Trump. Ảnh: AFP.

Cillizza cho rằng Kim Jong-un có lý do để cười tươi như vậy. Chỉ ba tháng trước, ông vẫn bị coi là lãnh đạo của một quốc gia khép kín, cô lập. Nhưng đến sáng nay, ông bắt tay ở vị thế ngang hàng với lãnh đạo quyền lực nhất thế giới, đằng sau là cờ Mỹ và Triều Tiên được xếp xen kẽ, điều mà không phải nguyên thủ nào trên thế giới cũng làm được.

Ấn tượng thứ hai của Cillizza tại sự kiện là Trump đang cố kiềm chế bản thân. Từ trước tới nay, Trump luôn tỏ ra háo hức, thậm chí là quá mức, đối với các cuộc gặp mặt đối mặt, đặc biệt là đối với các lãnh đạo thế giới hay chính trị gia.

Trong lần tiếp xúc trực tiếp với Kim Jong-un này, biểu hiện của Trump cho thấy một cách rõ ràng rằng ông đang cố không tỏ ra quá cởi mở hay hào hứng trong cú bắt tay đầu tiên, thậm chí là khi hai người ngồi xuống chụp ảnh.

Nhưng Trump vẫn là Trump. Ông giơ ngón tay cái lên tỏ vẻ tán thưởng khi Kim Jong-un kết thúc câu trả lời phỏng vấn đầu tiên của các phóng viên. Sau đó, khi ngồi đối mặt với Kim qua bàn hội đàm, Trump tuyên bố cuộc gặp "rất, rất tốt" và hai người đang có "mối quan hệ tuyệt vời", dù ông mới chỉ tiếp xúc với lãnh đạo Triều Tiên chưa đầy một tiếng.

Ấn tượng thứ ba mà Cillizza rút ra là cuộc hội đàm riêng giữa Trump và Kim chỉ là màn "thăm dò" hơn là trao đổi thực sự. Cuộc trò chuyện 45 phút tưởng như rất dài, nhưng vì hai lãnh đạo trao đổi thông qua người phiên dịch nên thời gian nói chuyện thực sự của họ chỉ khoảng hơn 20 phút. Thời gian này không phải là dài để thảo luận các vấn đề trọng đại giữa hai nước.

Trước khi cuộc gặp thượng đỉnh diễn ra, những thông báo của Trump cho thấy cuộc gặp chỉ mang tính xã giao, chào hỏi nhiều hơn là một cuộc thảo luận chính sách sâu rộng. Điều này dường như đã diễn ra trên thực tế.

Nhiều khả năng các quan chức ngoại giao trong phái đoàn Mỹ - Triều đã thống nhất từ trước về phạm vi của một thỏa thuận tiềm năng, hoặc ít nhất là một thành tựu rõ ràng nào đó cho hội nghị thượng đỉnh, nên hai lãnh đạo chỉ đơn giản là đích thân xác nhận với nhau về điều đó trong cuộc hội đàm riêng.

Ấn tượng cuối cùng của Cillizza về cuộc hội đàm là hai nhà lãnh đạo đều mong muốn hội nghị thượng đỉnh mang lại kết quả thực sự. Từ cú bắt tay đầu tiên cho đến phiên chụp ảnh chung, cả hai người đều tràn đầy lạc quan và thể hiện sự nồng ấm.

Trump nắm lấy cánh tay của Kim khi bắt tay, rồi vỗ vào lưng ông để mời bước vào phòng hội đàm. Sau khi kết thúc cuộc hội đàm riêng, hai lãnh đạo tiếp tục trò chuyện, trao đổi khi đi dọc hành lang tới phòng họp thượng đỉnh. Trước khi cuộc họp diễn ra, Trump đã nhấn mạnh rằng đây sẽ là một "cuộc thảo luận lớn" và là một "thành công vang dội".

Điều này phù hợp với thái độ của Trump trước thềm hội nghị, khi ông nhiều lần nhấn mạnh rằng ông mong muốn cuộc gặp diễn ra. Cả Trump và Kim đều biết rằng đây là một sân khấu lớn và họ dường như đang nỗ lực hết mình để thực hiện vai trò của mình trong ngày hôm nay tốt hết mức có thể.

Theo VNE

Các tin cũ hơn