Trump nói sẽ chấm dứt tập trận với Hàn Quốc, chiến tranh Triều Tiên sớm kết thúc

Thứ ba, 12/06/2018, 17:24
Tổng thống Mỹ họp báo, tiết lộ chi tiết thỏa thuận ký với lãnh đạo Triều Tiên sau cuộc họp thượng đỉnh sáng nay.

Tổng thống Mỹ Trump trong cuộc họp báo tại Singapore. Ảnh: AFP.

Trong cuộc họp báo kéo dài 65 phút, Trump nhấn mạnh quá trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên sẽ có thể kiểm chứng, với sự tham gia của nhiều người, cả quan sát viên Triều Tiên, Hàn Quốc lẫn quốc tế.

Tổng thống Mỹ tuyên bố dừng các cuộc tập trận quân sự chung với Hàn Quốc. Ông cho rằng động thái này sẽ tiết kiệm cho Washington một khoản tiền khổng lồ và hoạt động này sẽ không được nối lại "trừ khi chúng ta thấy những cuộc thương lượng trong tương lai không đi đúng hướng".

"Chiến tranh Triều Tiên sẽ sớm chấm dứt", ông nói. Triều Tiên và Hàn Quốc mới chỉ ký hiệp định đình chiến vào năm 1953, khiến hai nước về mặt lý thuyết vẫn ở trong tình trạng chiến tranh.

Để thể hiện rằng Bình Nhưỡng đã có nhiều nhượng bộ, Trump cho biết Kim Jong-un thông báo với ông rằng Triều Tiên đang phá hủy một bãi thử nghiệm động cơ tên lửa. Về phần mình, Trump nhấn mạnh ông "chưa nhượng bộ bất cứ điều gì" ngoài việc đồng ý gặp Kim Jong-un. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cho rằng một cuộc gặp song phương với Tổng thống đương nhiệm Mỹ đã là thắng lợi về mặt tuyên truyền đối với Bình Nhưỡng.

Trump tại buổi họp báo. Ảnh: AFP.

Tuy nhiên, Mỹ vẫn duy trì các biện pháp trừng phạt quốc tế đối với Bình Nhưỡng. "Các biện pháp trừng phạt sẽ được xóa bỏ khi chúng tôi chắc chắn rằng vũ khí hạt nhân không còn là một yếu tố gây lo ngại nữa", ông nhấn mạnh.

Đối mặt trước nhiều câu hỏi liên quan đến vấn đề nhân quyền của Triều Tiên, Tổng thống Mỹ cho biết nội dung này đã được thảo luận kỹ. Trump khẳng định Kim Jong-un là người "rất tài năng khi phải đảm nhận trọng trách lúc mới 26 tuổi và đã làm được điều đó một cách cứng rắn".

Trước lo ngại cho rằng chính phủ Triều Tiên không thể đáp ứng chi phí phi hạt nhân hóa khi phải chịu các lệnh cấm vận, Trump cho rằng Hàn Quốc và Nhật Bản có thể hỗ trợ tài chính cho nước này. "Nước Mỹ sẽ không phải giúp họ", Tổng thống khẳng định.

Trump xác nhận những cuộc đối thoại giữa Washington và Bình Nhưỡng sẽ được tổ chức trong tuần sau, nhằm làm rõ những bước cần tiến hành để thực thi thỏa thuận được ký với lãnh đạo Triều Tiên. Ông bày tỏ mong muốn tới Bình Nhưỡng vào thời gian phù hợp và sẽ mời lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới Nhà Trắng vào thời điểm thích hợp.

Khép lại cuộc họp báo, Trump ca ngợi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều là sự kiện rất quan trọng trong lịch sử thế giới. "Nhưng tôi muốn hoàn thành nó, bởi vì nếu chúng ta không đưa được quả bóng qua vạch vôi, thì điều đó là chưa đủ".

Theo VNE

Các tin cũ hơn