Tổng thống Putin và "nước cờ" World Cup

Thứ tư, 13/06/2018, 14:54
Tổng thống Nga Vladimir Putin được biết đến không phải là người đam mê môn thể thao vua, nhưng ông đã làm mọi cách có thể để đưa ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh về với xứ sở bạch dương

Tổng thống Nga V.Putin tuyên bố mở cửa cả đất nước và trái tim cho thế giới khi World Cup 2018 tổ chức tại Nga.

Kéo thế giới lại gần nhau hơn

Tháng 12/2010, đích thân Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có mặt tại buổi thuyết trình về kế hoạch xin đăng cai World Cup 2018 tại trụ sở FIFA ở Zurich, Thụy Sĩ. Sự hiện diện của Tổng thống Putin, cùng uy tín và tài năng thuyết phục của ông, góp phần lớn giúp Nga giành quyền đăng cai ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Thời điểm đó, Thủ tướng Putin cam kết sẽ bãi bỏ yêu cầu về thị thực nếu quốc gia mình được chọn làm chủ nhà cúp bóng đá thế giới 2018. Đồng thời ông cũng khẳng định các CĐV sẽ được miễn phí khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng trong suốt thời gian diễn ra sự kiện này.

Cuối cùng, nước Nga “thắng thầu” khi đáp ứng đầy đủ nhất những tiêu chí của FIFA bởi “họ có một nền văn hóa bóng đá trong nước, có rất nhiều sân vận động lớn và quan trọng là có sự hỗ trợ rõ ràng từ chính phủ”. Trong 8 năm chuẩn bị cho World Cup, Tổng thống Putin đã phê chuẩn nhiều dự luật cho phép Moscow chi tới 14 tỉ USD, trong đó có việc xây mới 8 SVĐ và 95 sân tập, cùng với đó là sửa chữa và nâng cấp 4 SVĐ. Ở những thành phố tổ chức, cơ sở hạ tầng giao thông được nâng cấp từ 5% (St.Petersburg) cho đến 74% (Kazan). Bên cạnh đó, có tới 360 sự kiện quảng bá về văn hóa và giáo dục được tổ chức trên khắp nước Nga dịp này.

Cuối tuần qua, Tổng thống Putin xuất hiện trong một video chào mừng các vị khách tới Nga dự World Cup 2018. Trong video, người đứng đầu nước Nga nở nụ cười thân thiện và tuyên bố sẽ làm tất cả những gì có thể để các vị khách tới dự World Cup 2018 cảm thấy ở Nga như ở nhà. “Được tổ chức World Cup 2018 là một vinh hạnh lớn với đất nước của chúng tôi…Chúng tôi đã mở ra cho thế giới cả đất nước của chúng tôi và cả trái tim của chúng tôi. Chào mừng đến với giải vô địch bóng đá thế giới FIFA! Chào đón đến đất nước Nga!”, ông Putin chia sẻ.

Bóng đá luôn được kỳ vọng tách ra khỏi yếu tố chính trị. Thế nhưng, trong bối cảnh nước Nga đang có những tranh cãi ngoại giao gay gắt liên quan đến vụ đầu độc hai cha con cựu điệp viên Sergei Skripal với Anh, bê bối về doping trong thể thao, cáo buộc tấn công mạng nhiều nước, về các vấn đề liên quan đến tình hình chiến sự tại Syria…, người dân Nga kỳ vọng việc đăng cai kỳ World Cup năm nay sẽ giúp nước Nga xích lại gần hơn với thế giới. Trong một cuộc khảo sát mới đây, 77% số người Nga được hỏi đều cho rằng, tổ chức World Cup 2018 không chỉ đưa Nga ra khỏi sự cô lập, mà còn làm tăng vị thế của đất nước.

Nga hưởng lợi gì từ World Cup?

Nước Nga đã chi tới 14 tỉ USD cho World Cup 2018, trong đó những hạng mục tốn kém nhất là chi cho cơ sở hạ tầng giao thông (6,11 tỉ USD), xây dựng các sân vận động (3,45 tỉ USD) và chỗ ở (680 triệu USD). Thế nhưng, việc tổ chức ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh có thể mang về một khoản lợi nhuận khổng lồ gần 31 tỉ USD cho quốc gia có diện tích lớn nhất thế giới này.

Một báo cáo dự tính mới nhất của Nga cho thấy, trong hơn 10 năm (2013 đến 2023), việc chuẩn bị tổ chức World Cup 2018 đã thúc đẩy GDP của nước này tăng thêm từ 26 tỉ USD đến 30,8 tỉ USD. Những lợi nhuận này đến từ tăng trưởng du lịch, tỉ lệ đầu tư lớn vào xây dựng, hiệu ứng từ các nguồn đầu tư của Chính phủ.

Phó Thủ tướng Arkady Dvorkovich và cũng là Chủ tịch Ủy ban Tổ chức World Cup 2018 tuyên bố: “World Cup có ảnh hưởng đáng kể đến kinh tế Nga. Nhờ giải đấu này, kinh tế ở những khu vực có tổ chức các trận đấu đã phát triển mạnh mẽ. Trong dài hạn, World Cup sẽ tiếp tục mang lại ảnh hưởng tích cực cho Nga”.

Bên cạnh những lợi ích chính trị, nước Nga còn thu được khoản lợi nhuận kinh tế khổng lồ từ World Cup. Vì thế, dù đội nhà không được đánh giá cao và chỉ đặt mục tiêu khiêm tốn là vào vòng 1/8, ở bảng đấu có Uruguay, Ai Cập và Senegal, người dân xứ sở bạch dương có lẽ cũng không mấy buồn bã.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích