Hàng loạt Giám đốc Sở liên đới trách nhiệm vụ công trình "khủng" xâm hại Tràng An

Thứ tư, 13/06/2018, 13:14
Các cơ quan quản lý nhà nước tỉnh Ninh Bình đã buông lỏng quản lý để Công ty CP Du lịch Tràng An ngang nhiên xâm hại vùng lõi di sản. Hàng loạt lãnh đạo Sở ngành, địa phương có liên quan đến vụ việc, phải chịu trách nhiệm người đứng đầu.

Sau khi có Thông báo kết luận thanh tra vụ việc Công ty CP Du lịch Tràng An do ông Nguyễn Văn Son làm Giám đốc gây ra hàng loạt sai phạm, xâm hại nghiêm trọng vùng lõi di sản Tràng An (Quần thể danh thắng Tràng An – Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới), vụ việc gây “bão dư luận” này đến nay vẫn chưa có hồi kết.

Theo đó, công trình “khủng” xâm hại di sản đến nay vẫn chưa được tháo dỡ xong. Đến ngày 15/6 nếu ông Nguyễn Văn Son chưa thực hiện phá bỏ công trình xong như cam kết sẽ bị chính quyền địa phương cưỡng chế phá hủy công trình. Bên cạnh đó, sau kết luận thanh tra là “công tác cán bộ” khi hàng loạt lãnh đạo Sở ban ngành, chính quyền địa phương các cấp phải chịu trách nhiệm có liên quan đến vụ việc sai phạm nghiêm trọng này.

Công trình "khủng" xâm hại di sản Tràng An đang bị phá bỏ, đến 15/6 không tháo dỡ xong sẽ bị cưỡng chế.

Cụ thể, trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước để xảy ra các vi phạm của ông Nguyễn Văn Son được chỉ rõ: Đã không thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, buông lỏng quản lý đất đai, quản lý rừng, quản lý di sản, quản lý du lịch, quản lý văn hóa, quản lý xây dựng, quản lý doanh nghiệp, quản lý thuế, lao động, bảo hiểm xã hội;

Thiếu kiểm tra, phát hiện, xử lý kịp thời; đặc biệt là công trình xây dựng trái phép trên núi Cái Hạ, cơ quan quản lý nhà nước đã có nhiều văn bản kiến nghị, xử lý, nhưng phối hợp chưa chặt chẽ, đồng bộ, biện pháp ngăn chặn kém hiệu quả, thiếu quyết liệt, không triệt để ngay từ khi phát hiện vi phạm của ông Nguyễn Văn Son, tạo dư luận xã hội không tốt, ảnh hưởng đến hiệu lực, hiệu quả của quản lý nhà nước, môi trường kinh doanh dịch vụ du lịch, bảo vệ và phát huy giá trị di sản.

Trách nhiệm quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực trước hết thuộc về Giám đốc các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Du lịch, Văn hóa và Thể thao, Giao thông vận tải, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Lao động - Thương binh xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Giám đốc BQL Quần thể danh thắng Tràng An, Chi cục trưởng Chi cục thuế huyện Hoa Lư, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm liên huyện Hoa Lư – Gia Viễn và trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân có liên quan.

Để xảy ra sai phạm của ông Nguyễn Văn Son, hàng loạt lãnh đạo Sở ban ngành, địa phương các cấp tỉnh Ninh Bình phải chịu trách nhiệm người đứng đầu vì có liên quan.

Trách nhiệm về quản lý hành chính trước hết thuộc về Chủ tịch UBND xã Trường Yên, Chủ tịch UBND huyện Hoa Lư và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vi, cá nhân có liên quan.

Trách nhiệm của các tổ chức được nhà nước giao đất, cho thuê đất và bảo vệ rừng đặc dụng gồm: Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thiếu trách nhiệm trong quản lý, sử dụng đất, rừng đặc dụng, núi đá trong vùng di sản tại khu vực núi Cái Hạ để ông Nguyễn Văn Son lấn, chiếm, xây dựng trái phép; chưa thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, báo cáo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền để chỉ đạo, xử lý triệt để các vi phạm theo quy định.

Ông Đinh Văn Điến – Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình yêu cầu: Thủ trưởng các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan đến từng nội dung vi phạm của ông Nguyễn Văn Son, đối chiếu với chức năng nhiệm vụ, quy định của pháp luật, trách nhiệm thi hành công vụ, tiếp tục tổ chức kiểm điểm nghiêm túc, làm rõ mức độ vi phạm, xác định trách nhiệm, khuyết điểm, đề xuất hình thức xử lý người đứng đầu, các tập thể và cá nhân có liên quan.

Sau kết luận thanh tra của UBND tỉnh Ninh Bình về vụ việc sai phạm nghiêm trong tại khu vực núi Cái Hạ là hàng loạt vấn đề, trong đó "công tác cán bộ" được dư luận quan tâm khi nhiều lãnh đạo Sở ban ngành, Chủ tịch UBND huyện Hoa Lư, xã Trường Yên đã "buông lỏng quản lý".

Đặc biệt là việc xử lý thiếu triệt để, kém hiệu quả, kéo dài đối với công trình xây dựng trái phép trên núi Cái Hạ. Báo cáo kết quả kiểm điểm của tập thể, cá nhân về UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) để xem xét hình thức kỷ luật theo quy định, thời gian xong trước ngày 30/6/2018.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn