Sự thay đổi 180 độ của Triều Tiên trong giọng điệu chống Mỹ

Thứ bảy, 23/06/2018, 11:08
Các hoạt động tuyên truyền chống Mỹ của Triều Tiên đã thay đổi đáng kể trong thời gian gần đây khi quan hệ song phương có sự khởi sắc sau hội nghị thượng đỉnh tại Singapore.

Một áp phích với nội dung kêu gọi giảm nhiệt căng thẳng để đối phó với "sự nguy hiểm của chiến tranh". (Ảnh: DPRK Today)

Theo BBC, những biểu ngữ và áp phích từng xuất hiện tại thủ đô Bình Nhưỡng và các thành phố tại Triều Tiên trước đây thường mô tả Mỹ như một đế quốc hung hãn còn Nhật Bản và Hàn Quốc là những đồng minh thân cận của Washington. Tuy nhiên, theo những du khách tới thăm Triều Tiên gần đây, họ đã nhìn thấy những biểu ngữ và áp phích mới được thay thế, với nội dung tuyên truyền thúc đẩy tiến bộ kinh tế và nối lại tình hữu nghị Hàn - Triều.

Ngoài ra, những tờ báo lớn tại Triều Tiên, vốn được kiểm soát rất chặt chẽ, cũng cho thấy sự thay đổi trong cách tuyên truyền. Đây là dấu hiệu cho thấy chính quyền nhà lãnh đạo Kim Jong-un bắt đầu phản ánh sự tan băng trong quan hệ ngoại giao quốc tế tới người dân Triều Tiên.

Mỹ không còn là kẻ thù

Những áp phích cũ kêu gọi "đáp trả không thương tiếc" và phá hủy nước Mỹ (Ảnh: Peter Ward)

Đa số người dân Triều Tiên có rất ít cơ hội tiếp cận với các nguồn thông tin, do vậy các hình thức tuyên truyền và truyền thông nhà nước có tác động rất mạnh đối với người dân, nhiều hơn hẳn so với các nước khác trên thế giới.

Trước đây, khi Mỹ bị coi là kẻ thù lớn nhất của Bình Nhưỡng, các kênh tuyên truyền của Triều Tiên không ngần ngại thể hiện cách nước này đáp trả Mỹ, bao gồm hình ảnh những quả tên lửa phá hủy Mỹ hay các binh sĩ Triều Tiên tấn công những kẻ xâm lược từ Washington.

Những áp phích tại Triều Tiên trước đây được thiết kế để khơi dậy tinh thần yêu nước, củng cố lòng tin của người dân vào ban lãnh đạo, đồng thời tạo cảm giác rằng cuộc đấu tranh sinh tồn là chiến thắng vẻ vang của cả dân tộc.

“Những áp phích đả kích được tăng cường khi tình hình quốc tế diễn biến xấu đi. Chúng cho thấy những giai đoạn căng thẳng và lập trường cứng rắn của người dân Triều Tiên đối với Mỹ. Chúng sẽ giảm bớt khi căng thẳng hạ nhiệt. Do vậy, khi tình hình trở nên tích cực hơn, cách thức tuyên truyền cũng sẽ tích cực hơn”, chuyên gia Andray Abrahamian tại Đại học Griffith nhận định.

Những áp phích sau thượng đỉnh liên Triều kêu gọi hòa bình và thống nhất (Ảnh: DPRK Today)

Sau nhiều tháng căng thẳng với những tuyên bố đe dọa chiến tranh gây lo ngại, Triều Tiên trong năm nay đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh lịch sử với Mỹ và Hàn Quốc, cam kết từ bỏ vũ khí hạt nhân và tiến tới phát triển hòa bình. Khách du lịch nước ngoài tới Triều Tiên trong những tháng gần đây nói rằng các kênh tuyên truyền của nước này đã có sự thay đổi rõ rệt.

Thay vì giọng điệu khiêu khích như trước đây, các áp phích và tuyên truyền tại Triều Tiên hiện nay tập trung truyền tải những thông điệp tích cực, chẳng hạn ca ngợi Tuyên bố chung Panmunjom do Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ký tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều hồi tháng 4.

“Tất cả các áp phích chống Mỹ mà tôi thường xuyên nhìn thấy xung quanh Quảng trường Kim Nhật Thành và tại các cửa hàng nay đã không còn ở đó nữa. Trong 5 năm làm việc tại Triều Tiên, tôi chưa bao giờ thấy chúng biến mất hoàn toàn như vậy”, Rowan Beard, nhà điều hành tour tại hãng lữ hành Young Pioneer Tours, nói với Reuters.

Thực chất, các áp phích mới cũng mang đậm tính tuyên truyền như các áp phích cũ trước đây. Tuy nhiên, nội dung mà chúng truyền tải hoàn toàn khác, đó là về việc tái thống nhất bán đảo Triều Tiên, về tiến bộ kinh tế và thành tựu khoa học của Triều Tiên.

Nội dung kêu gọi phát triển khoa học và kỹ thuật được thể hiện trên một áp phích của Triều Tiên gần đây (Ảnh: DPRK Today)

Sự thay đổi này diễn ra theo đúng trình tự. Khi các cuộc đối thoại với Hàn Quốc và Mỹ đang được Triều Tiên coi như sự khởi đầu cho mối quan hệ hợp tác trong tương lai, cả Washington và Seoul đều được thể hiện trên các kênh tuyên truyền của Triều Tiên theo hướng trung lập và bớt căng thẳng hơn.

“Bình Nhưỡng cần bầu không khí hòa bình, lắng dịu và các áp phích tuyên truyền sẽ giúp nước này tạo ra bầu không khí đó”, Fyodor Tertitskiy từ hãng tin NK News cho biết.

Ngay cả những món đồ mang nội dung chống Mỹ thường được dùng để bán cho khách du lịch làm quà lưu niệm cũng bắt đầu có sự thay đổi. Khách du lịch sẽ không thể tìm thấy các tấm thiệp, tranh ảnh hay tem thư với hình ảnh tên lửa Triều Tiên phóng tới Washington.

“Chúng từng xuất hiện rất phổ biến, nhưng nay đã được chuyển đi hết”, Simon Cockerell, nhà quản lý của hãng lữ hành Koryo Tours, nói với Reuters.

Phá vỡ truyền thống

Báo Triều Tiên đưa tin về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Singapore ngay sau khi sự kiện diễn ra (Ảnh: DPRK Today)

Sự thay đổi trong chính sách đối ngoại chung của Triều Tiên cũng được phản ánh trên Rodong Sinmun - tờ báo nhà nước và là cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên.

Trước đây Rodong Sinmun từng nhiều lần đăng các bản tin tiêu cực về Mỹ, mô tả Washington như một lực lượng thù địch và coi việc Mỹ tham gia vào các cuộc xung đột như cuộc chiến tại Syria là bằng chứng cho chủ nghĩa đế quốc Mỹ. Tuy nhiên trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Singapore hôm 12/6, Rodong Sinmun đã dừng đưa các thông tin chỉ trích Mỹ.

Sau hội nghị thượng đỉnh, Rodong Sinmun đã đăng bản tin với dày đặc hình ảnh, ca ngợi nhà lãnh đạo Kim Jong-un là chính khách toàn cầu và là người kiến tạo hòa bình. Khác với thông lệ từ trước đến nay, truyền hình và báo chí Triều Tiên cũng đưa tin về các chuyến đi gần đây của ông Kim Jong-un tới Trung Quốc và Singapore trong khoảng thời gian gần với sự kiện thực tế. Trước đó, phải vài ngày sau khi sự kiện diễn ra, người dân Triều Tiên mới thấy các thông tin này xuất hiện trên truyền thông.

“Về giọng điệu, Mỹ bây giờ được mô tả như một quốc gia bình thường. Tất cả những hành động của Mỹ mà Triều Tiên từng coi là thù địch thì nay đã biến mất hoàn toàn khỏi báo chí”, Peter Ward, một chuyên gia về Triều Tiên và là cây bút của NK News, cho biết.

Theo ông Ward, truyền thông Triều Tiên cũng đưa tin “trung lập” về việc Mỹ rút khỏi hội đồng nhân quyền Liên Hợp Quốc gần đây.

Điều này rất đặc biệt. Việc đưa tin trung lập hoặc tích cực thường chỉ dành cho những nước mà Triều Tiên có quan hệ hữu hảo”, chuyên gia Ward nhận định.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn