Lầu Năm Góc tuyên bố dừng tập trận vô thời hạn với Hàn Quốc

Thứ bảy, 23/06/2018, 11:52
Mỹ và Hàn Quốc đã nhất trí dừng vô thời hạn hai đợt tập trận theo chương trình trao đổi của hai nước, Lầu Năm Góc vừa chính thức phát thông báo này ngày 22-6.

Người dân Hàn Quốc xem bản tin về hội đàm Mỹ - Triều trên truyền hình

Theo Hãng tin Reuters, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ, bà Dana White, cho biết: "Để ủng hộ việc thực thi các kết quả của Hội đàm thượng đỉnh tại Singapore và để phối hợp với đồng minh Hàn Quốc của chúng tôi, Bộ trưởng Mattis đã tạm dừng vô thời hạn các cuộc tập trận được chọn lọc".

"Điều này bao gồm việc dừng cuộc tập trận Người bảo vệ yự do (Freedom Guardian) cùng hai chương trình tập trận huấn luyện trao đổi hải quân Hàn Quốc (KMEP) dự kiến diễn ra trong 3 tháng tới", bà White nói.

Liên quan tới việc dừng tập trận, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết: "Hàn Quốc và Mỹ đã quyết định hoãn hai trong số những cuộc tập trận KMEP vô thời hạn, những hoạt động đã dự kiến sẽ diễn ra trong 3 tháng tới.

"Đây là một phần trong những biện pháp tiếp nối sau hội đàm thượng đỉnh Mỹ - Triều và hội đàm thượng đỉnh Hàn - Triều. Có thể sẽ có thêm các biện pháp khác nếu Triều Tiên tuân thủ sự hợp tác tích cực".

Tại cuộc họp báo sau cuộc hội đàm với ông Kim Jong Un tại Singapore, Tổng thống Trump công bố ông sẽ dừng cái mà ông gọi là những cuộc tập trận chung định kỳ tốn kém và "rất khiêu khích" của Mỹ và Hàn Quốc. Từ lâu Triều Tiên luôn muốn chấm dứt những cuộc tập trận này.

Đầu tuần này, Mỹ và Hàn Quốc cũng thông báo sẽ dừng việc lên kế hoạch cho cuộc tập trận Người bảo vệ tự do trong tháng 8.

Năm ngoái, 17.500 lính Mỹ và hơn 50.000 lính Hàn đã cùng tham gia đợt tập trận Người bảo vệ tự do.

Theo TTO

Các tin cũ hơn