Hàn Quốc muốn sớm nới lỏng trừng phạt đối với Triều Tiên

Thứ hai, 18/06/2018, 17:01
Seoul cho biết các biện pháp trừng phạt có thể được nới lỏng ngay khi Bình Nhưỡng thực hiện "những bước lớn lao hướng tới phi hạt nhân hóa".

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tản bộ trong cuộc gặp  thượng đỉnh ngày 27/4 tại khu phi quân sự liên Triều. Ảnh: AFP.

"Lập trường của chúng tôi là các lệnh trừng phạt cần duy trì cho đến khi Triều Tiên thực hiện những bước đi có ý nghĩa, lớn lao đối với việc phi hạt nhân hóa", Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha hôm nay nói với các phóng viên, theo AFP.

Seoul và Washington có chung quan điểm về "viễn cảnh rộng lớn" và sẽ tiếp tục tham vấn chặt chẽ, bà nói thêm.

Dù vậy, tuyên bố của Ngoại trưởng Hàn Quốc được cho là trái ngược với người đồng cấp Mỹ khi Mike Pompeo nhiều lần khẳng định các lệnh trừng phạt vẫn sẽ duy trì cho đến khi Triều Tiên "hoàn toàn phi hạt nhân hóa". Trước đó vài ngày, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cũng kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc xem xét giảm trừng phạt kinh tế đối với Bình Nhưỡng

Hội nghị thượng đỉnh hôm 12/6 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đưa ra một tuyên bố chung trong đó Kim "tái khẳng định cam kết bền vững và kiên định về phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên". Nhiều chuyên gia lo ngại hội nghị thượng đỉnh sẽ làm suy yếu liên minh quốc tế chống lại chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Cho tới gần đây Trump vẫn theo đuổi chiến dịch "áp lực tối đa" đối với Triều Tiên. Tuy nhiên, các nhà phân tích nói rằng hội nghị thượng đỉnh ở Singapore khiến chính quyền Trump khó quay lại chính sách đó ngay cả khi phương thức ngoại giao với Triều Tiên hiện nay thất bại.

"Tính tượng trưng của hội nghị cho thấy chiến dịch áp lực tối đa đã đạt đỉnh điểm. Thực tế, Trung Quốc và Hàn Quốc sẽ nới lỏng sức ép kinh tế đối với Triều Tiên", Scott Snyder, một chuyên gia về Nghiên cứu Triều Tiên tại Hội đồng quan hệ đối ngoại Mỹ nhận định.

Theo VNE

Các tin cũ hơn