Hé lộ cuộc gặp bí mật của con rể Tổng thống Trump và Triều Tiên

Thứ hai, 18/06/2018, 09:27
Một chuyên gia tài chính Mỹ đã thiết lập một kênh liên lạc bí mật giữa Triều Tiên và chính quyền Mỹ thông qua Jared Kushner, con rể Tổng thống Donald Trump đồng thời là cố vấn cấp cao Nhà Trắng, New York Times đưa tin ngày 17/6.

Cố vấn Nhà Trắng Jared Kushner và Tổng thống Donald Trump (Ảnh: AP)

Theo New York Times, Gabriel Schulze, một chuyên gia tài chính Mỹ, được cho là đã liên lạc với chính quyền Donald Trump vào mùa hè năm ngoái và thông báo rằng một quan chức Triều Tiên muốn thảo luận với Jared Kushner về khả năng tổ chức cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Đề xuất này được đưa ra sau nhiều tháng căng thẳng trong quan hệ Mỹ - Triều, thậm chí có người còn lo ngại về nguy cơ xảy ra xung đột quân sự.

Ông Schulze, hiện sống ở Singapore, đã xây dựng một mạng lưới liên lạc tại Triều Tiên trong các chuyến đi tới quốc gia này để phát triển các cơ hội kinh doanh tại đây. Ông Schulze lần đầu gặp các thành viên trong gia đình Tổng thống Trump vài năm trước khi họ cùng nhau tìm kiếm các thỏa thuận làm ăn tại khu vực châu Á.

New York Times dẫn các nguồn thạo tin cho biết Jared Kushner, người kết hôn với con gái lớn của Tổng thống Trump và hiện là cố vấn cấp cao của Nhà Trắng, không đóng vai trò trực tiếp trong các cuộc đàm phán với quan chức Triều TIên. Thay vào đó, Kushner đã thông báo cho ông Mike Pompeo, khi đó là Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và hiện là Ngoại trưởng Mỹ, về đề xuất của ông Schulze và đề nghị CIA phụ trách các cuộc thảo luận với phía Triều Tiên.

Hiện chưa rõ lý do con rể Tổng thống Trump cho rằng CIA, chứ không phải Bộ Ngoại giao, là cơ quan phụ trách việc kết nối với Triều Tiên. Jared Kushner được cho là có mối quan hệ căng thẳng với ngoại trưởng Mỹ lúc bấy giờ là ông Rex Tillerson và hòa hợp hơn với ông Pompeo. Ngoài ra, việc Jared Kushner chưa được hưởng quyền tiếp cận với các thông tin an ninh tối mật vào thời điểm đó có thể là một trong những yếu tố khiến con rể ông Trump quyết định không tham gia trực tiếp vào việc thảo luận với quan chức Triều Tiên.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều gặp nhau tại Singapore ngày 12/6

Hiện cả Nhà Trắng và CIA đều từ chối bình luận về mối liên hệ giữa Jared Kushner và chuyên gia tài chính Gabriel Schulze. Tuy nhiên các nguồn tin am hiểu về các cuộc đàm phán nói rằng chính những cuộc tiếp xúc ban đầu do ông Schulze sắp xếp đã góp phần hiệu quả vào việc thiết lập mối quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Triều Tiên, từ đó dẫn tới hội nghị thượng đỉnh lịch sử tại Singapore hôm 12/6 vừa qua.

Về phía Triều Tiên, nước này có thể đã kỳ vọng về mối quan hệ gia đình giữa Jared Kushner và Tổng thống Trump khi tìm cách kết nối với chính quyền Mỹ. Đây không phải lần đầu tiên Jared Kushner được cho là tham gia vào việc thiết lập một kênh bí mật về vấn đề liên quan tới an ninh quốc gia.

Đầu năm 2017, Jared Kushner và Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Cui Tiankai từng cố gắng dàn xếp mối quan hệ giữa Tổng thống Trump và chính phủ Trung Quốc khi mối quan hệ giữa hai bên trở nên căng thẳng sau cuộc điện đàm của ông Trump với nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Jared Kushner đã cùng Đại sứ Cui chuẩn bị cuộc gặp kéo dài 2 ngày giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago tại bang Florida, Mỹ vào tháng 4 năm ngoái.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn