"Mỹ đưa ra bản yêu cầu phi hạt nhân hóa 47 điểm cho Triều Tiên"

Thứ hai, 18/06/2018, 11:44
Một quan chức ngoại giao Nhật Bản cho hay Mỹ dường như đã đưa ra một bản danh sách gồm 47 yêu cầu tới Triều Tiên và nói rằng nếu Bình Nhưỡng thực hiện phi hạt nhân hóa theo những yêu cầu cụ thể này, Washington sẽ gỡ bỏ lệnh trừng phạt với Triều Tiên.

Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono (Ảnh: AP)

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với đài truyền hình NHK vào ngày 17/6, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono cho hay Mỹ dường như đã lên một bản danh sách 47 yêu cầu và giao cho Triều Tiên. Mục tiêu của bản yêu cầu này nhằm đưa ra lộ trình cho Bình Nhưỡng loại bỏ toàn bộ kho vũ khí hạt nhân, các vũ khí hủy diệt hàng loạt và cơ sở hạ tầng liên quan.

“Nếu Triều Tiên không thực hiện phi hạt nhân hóa theo bản danh sách, các lệnh trừng phạt họ đang phải hứng chịu sẽ không được dỡ bỏ. Tôi nghĩ là Triều Tiên hiểu chuyện này”, ông Kono phát biểu. Ngoại trưởng Nhật Bản cho biết thêm rằng bản yêu cầu bao gồm loại bỏ toàn bộ kho tên lửa Triều Tiên, bao gồm những tên lửa có khả năng đe dọa tới lãnh thổ Nhật Bản.

Ông Kono cũng bày tỏ sự lạc quan rằng Triều Tiên sẽ làm theo những gì họ cam kết. “Tại Triều Tiên, lời hứa của nhà lãnh đạo tối cao rất có sức nặng, đặc biệt là khi chúng đã được đưa ra dưới dạng văn bản. Truyền thông Triều Tiên đã công bố rộng rãi trong nước là họ sẽ phi hạt nhân hóa hoàn toàn, vì vâỵ tôi nghĩ trong trường hợp này, Bình Nhưỡng sẽ giữ lời hứa”, nhà ngoại giao Nhật Bản nhận định.

Khi được hỏi về những đảm bảo an ninh đáp lại dành cho Triều Tiên, ông Kono nói rằng những điều khoản này chưa được "chốt" giữa các bên.

“Họ có thể ký kết văn bản thỏa thuận, trong đó quy định rõ cam kết rằng Mỹ sẽ không tấn công Triều Tiên, đưa quân đội vượt qua vĩ tuyến 38 và lật đổ chế độ hiện tại. Ngoài ra, các cam kết cũng có thể được ký kết đa phương. Vấn đề này hiện vẫn đang được thảo luận”, ông Kono cho hay.

Nhà ngoại giao hàng đầu Nhật Bản nói rằng vấn đề cắt giảm, rút binh lĩnh Mỹ ra khỏi Hàn Quốc vẫn chưa được bàn tới vào thời điểm này và hạng mục này chỉ có thể xảy ra nếu tình hình an ninh khu vực bán đảo Triều Tiên có sự thay đổi đáng kể.

Ông Kono cũng cho biết Nhật Bản sẽ có thể hỗ trợ kinh tế Triều Tiên sau khi quan hệ giữa 2 bên bình thường hóa.

Hội nghị thượng đỉnh lịch sử Mỹ-Triều diễn ra vào ngày 12/6 tại Singapore kết thúc với việc nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đặt bút ký vào bản tuyên bố chung trong đó nêu rõ Triều Tiên sẽ nỗ lực phi hạt nhân hóa hoàn toàn khu vực, đổi lại Mỹ sẽ đảm bảo an ninh cho Bình Nhưỡng. Ông Trump cũng cam kết sẽ dừng các hoạt động tập trận chung với Hàn Quốc trong tương lai.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn