Yêu cầu báo cáo về triển lãm xác người gây phản ứng ở TP.HCM

Thứ năm, 05/07/2018, 08:54
Ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm vừa ký công văn gửi Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM đề nghị báo cáo quá trình cấp giấy phép và tổ chức triển lãm “Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người”.

Công văn nêu rõ, qua thông tin từ các cơ quan báo chí và theo dõi triển lãm “Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người” đang diễn ra tại Nhà Văn hóa Thanh niên TP.HCM từ ngày 21/6 đến ngày 31/12, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM báo cáo về quá trình cấp giấy phép và tổ chức triển lãm; báo cáo gửi về Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trước ngày 10/7/2018.

Trước đó, chia sẻ với báo chí, đại diện Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM khẳng định, sở dĩ triển lãm này được cấp phép bởi nội dung triển lãm không sai phạm. Thậm chí, người này còn đánh giá, nội dung triển lãm mang ý nghĩa tốt nhằm cảnh báo con người về nhiều vấn đề.

Một mẫu vật được trưng bày tại triển lãm.

Như PV đã đưa tin, triển lãm “Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người” diễn ra tại Nhà Văn hóa Thanh niên TP.HCM đã gây ra nhiều cảm giác rùng rợn, sợ hãi và ám ảnh đối với những người đến xem.

Trước đó, phía BTC triển lãm giới thiệu rằng, triển lãm trưng bày khoảng 137 mẫu vật cơ thể người thật, trong đó có 11 bộ mẫu vật toàn thân và 126 bộ mẫu vật là các bộ phận trên cơ thể người. Giá vé triển lãm được bán với mức 200.000 đồng.

Triển lãm thành công nhất trong lịch sử thu hút sự tham quan của hơn 40 triệu người trên 60 thành phố khắp thế giới. Triển lãm về sự kỳ diệu trong khoa học đời sống, kết tinh của nghệ thuật trong kỹ thuật y khoa cùng với sự cống hiến của những người hiến tạng cho y học.

Nội dung triển lãm mang tính giáo dục bao gồm cả về cơ thể người, phương tiện truyền thông công nghệ cao và những trải nghiệm thú vị. Đặc biệt, triển lãm giúp người xem chiêm nghiệm về ý nghĩa của sự sống và cái chết nhằm ý thức được tầm quan trọng của sự sống.

Tuy nhiên, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam -Trần Khánh Chương lại thẳng thắn phản đối những luận điệu này. Ông cho rằng, đây là triển lãm phản cảm, phản giáo dục, thiếu sự nhân bản... thậm chí liên quan đến pháp luật. Bản thân ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cũng cảnh báo triển lãm có thể khiến người xem cảm thấy rùng rợn và sợ hãi.

Ông Nguyễn Trọng An - Nguyên Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ trẻ em (Bộ LĐ, TT & XH) bày tỏ rằng, đúng là việc hiến xác để phục vụ khoa học là một việc đáng trân trọng nhưng chúng ta cần kịch liệt lên án những kẻ đem xác người (cho dù được hiến tặng hoặc không) để kinh doanh, phục vụ mục đích thương mại nhưng lại được che đậy dưới cụm từ là “vì khoa học” như tuyên bố của BTC triển lãm “Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người”.

“Tôi thấy tuyên bố của BTC cuộc triển lãm này thật nguy hại và lố bịch. Họ quảng cáo là “Triển lãm nhằm cung cấp kiến thức y học, sẽ giúp người tham quan nhận thức được tác hại do bệnh tật và các chất độc hại cơ thể con người…. và sẽ dùng tiền ủng hộ trẻ em khuyết tật”, thật chẳng khác gì chiêu trò làm từ thiện của các ngành công nghiệp độc hại.

Hơn nữa, về tâm linh và đạo đức của người Á Đông, không có người chồng nào nhẫn tâm hiến thi thể của vợ và đứa con chưa sinh của mình để phục vụ khoa học và cũng không có bố mẹ nào nhẫn tâm hiến thi thể đứa bé sơ sinh của mình để người khác nhìn ngó như thế này”, ông Nguyễn Trọng Anh bức xúc nói.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn