Triều Tiên có thể đã phục chức cho cựu trợ lý của Jang Song-thaek

Thứ tư, 04/07/2018, 16:47
Việc phục chức cho trợ lý của chú lãnh đạo Kim Jong-un được kỳ vọng sẽ khiến các quan chức nước này bớt lo sợ và trung thành hơn.

Ông Mun Kyong-dok thời còn làm việc cùng Jang Song-thaek năm 2010. Ảnh: NKLW.

Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, hôm nay đưa tin ông Mun Kyong-dok hồi đầu tuần đã tham gia một buổi lễ tặng quà cho nhân viên nhà máy mỹ phẩm Sinuiju dưới cương vị Bí thư tỉnh ủy tỉnh Bắc Pyongan, Yonhap đưa tin.

Ông Mun, 61 tuổi, từng là trợ lý cho Jang Song-thaek, người chú vốn được coi là "cánh tay phải" của lãnh đạo Kim Jong-un. Ông bắt đầu làm việc cùng Jang tại thành ủy Bình Nhưỡng vào những năm 1970 và được coi là một trong những quan chức trung thành nhất với người chú của Kim Jong-un.

Tuy nhiên, sau khi Jang Song-thaek bị Kim Jong-un ra lệnh xử tử vào năm 2013 do tội phản quốc, ông Mun không còn xuất hiện trước công chúng, làm dấy lên đồn đoán về khả năng ông và các phụ tá thân cận của Jang đã bị thanh trừng.

Jang Song-thaek bị đưa ra xét xử trước tòa án quân sự năm 2013. Ảnh: KCNA.

Theo giới quan sát, sự quay lại chính trường của ông Mun cho thấy lãnh đạo Triều Tiên có thể phục hồi chức vụ cho mọi quan chức có thái độ ăn năn về hành vi sai lầm trong quá khứ.

"Động thái phục chức cho ông Mun có thể khiến các quan chức cấp cao Triều Tiên trung thành hơn bởi họ hy vọng rằng cơ hội sẽ đến với những ai phấn đấu chăm chỉ dù họ có phạm phải sai lầm nào trong quá khứ", một nhà nghiên cứu tại Viện Chiến lược An ninh Quốc gia Seoul nhận định.

Theo VNE

Các tin cũ hơn