Mỹ có kế hoạch buộc Triều Tiên giải trừ hạt nhân trong 1 năm

Thứ hai, 02/07/2018, 08:58
Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton cho biết, chính quyền của Tổng thống Donald Trump có kế hoạch hối thúc Triều Tiên giải trừ hạt nhân trong vòng 1 năm.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton (Ảnh: Reuters)

Thông tin trên được ông John Bolton tiết lộ trong cuộc trả lời phỏng vấn với hãng tin CBS ngày 1/7. "Chúng tôi đã lên sẵn một kế hoạch. Tôi chắc chắn rằng Ngoại trưởng Mike Pompeo sẽ thảo luận với giới chức Triều Tiên trong tương lai gần cụ thể về việc dỡ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của họ như thế nào trong vòng 1 năm", Yonhap dẫn lời ông Bolton.

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo được cho là sẽ thăm Triều Tiên trong tuần này, song hiện Bộ Ngoại giao Mỹ chưa xác nhận thông tin trên.

Trong khi đó, giới chuyên gia cho rằng, Cố vấn Bolton đã đưa ra khung thời gian giải trừ hạt nhân lạc quan quá mức.

Thomas Countryman, cựu quan chức về kiểm soát vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama, nói: "Tôi không tin có thể kiểm chứng giải trừ hạt nhân hoàn toàn trong vòng 1 năm, tôi chưa thấy bằng chứng nào cho thấy Triều Tiên quyết tâm thực thi giải trừ hạt nhân hoàn toàn".

Siegfried Hecker, một nhà khoa học hạt nhân và hiện là giáo sư Đại học Stanford, cho rằng quá trình giải trừ hạt nhân của Triều Tiên phải mất khoảng 10 năm.

Về phần mình, Tổng thống Trump hôm qua nói rằng, ông tin Triều Tiên "rất nghiêm túc" về cam kết giải trừ hạt nhân. "Tôi nghĩ họ (Triều Tiên) nghiêm túc về điều này. Tôi đã đạt được thỏa thuận với ông ấy (Kim Jong-un). Tôi đã bắt tay với ông ấy. Tôi thực sự tin ông ấy cũng mong muốn điều đó".

Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử hôm 12/6 tại Singapore. Hai nhà lãnh đạo đã ra tuyên bố chung, theo đó, Triều Tiên cam kết giải trừ hạt nhân hoàn toàn để có được cam kết an ninh từ Washington.

Tuy nhiên, giới chuyên gia tỏ ra hoài nghi về cam kết này với lý do đây chỉ là một cam kết chung chung, không phải một hiệp ước mang tính ràng buộc, không có lộ trình cụ thể.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn