Đập thủy điện ở Lào đã nứt một ngày trước khi vỡ

Thứ tư, 25/07/2018, 10:44
Mưa lớn đã cản trở công tác sửa chữa trước khi các vết nứt lan rộng khiến con đập bị vỡ.

Sơ đồ khu vực đập Xe Pian - Xe Namnoy của Lào

Đài BBC ngày 25.7 dẫn nguồn từ SK Engineering & Construction, công ty Hàn Quốc liên doanh đầu tư xây đập Xe Pian-Xe Namnoy, cho biết đơn vị náy đã phát hiện vết nứt một ngày trước khi xảy ra sự cố vỡ đập.

Xe Pian-Xe Namnoy là tên gọi chung cho cụm đập thủy điện trong dự án và đập bị vỡ có tên gọi là “đập phụ D”, một phần trong hệ thống 2 đập chính và 5 đập phụ.

Đập phụ D đã hoàn thiện 90% và dự kiến sẽ hoạt động vào năm tới. Theo SK Engineering & Construction, vết nứt được phát hiện trên thân đập vào khoảng 21 giờ ngày 22.7 (giờ địa phương), tức khoảng 23 tiếng đồng hồ trước khi xảy ra sự cố.

Khi đó, chính quyền địa phương đã cảnh bảo người dân sống gần con đập phải sơ tán. Trong lúc đó, một nhóm công nhân được điều đến sửa đập nhưng gặp trở ngại do mưa lớn khiến nhiều con đường bị sạt lở.

Đến 3 giờ ngày 23.7, nước được xả xuống từ đập chính Xe Namnoy nhằm giảm sức ép tại đập phụ. Đến trưa, chính quyền tỉnh ra lệnh sơ tán người dân sau khi nhận được thông tin con đập có thể bị thiệt hại thêm.

Đến 18 giờ, con đập đã bắt đầu thiệt hại nhiều hơn và ngôi làng đầu tiên bị ngập vào khoảng 1 giờ 30 ngày 24.7, trước khi 7 ngôi làng khác bị ngập trong sáng cùng ngày.

Một bên khác trong liên doanh là công ty điện lực Ratchaburi (Thái Lan) cho biết con đập bị nứt do mưa lớn kéo dài khiến lượng nước đổ về quá lớn. Truyền thông đưa tin ít nhất 27 người thiệt mạng và hàng trăm người mất tích. Tuy nhiên, số liệu chính thức chưa được công bố.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn