Tokyo phản đối Moscow tịch thu điện thoại của quan chức Nhật thăm đảo tranh chấp

Thứ ba, 24/07/2018, 14:06
Nga tịch thu điện thoại vệ tinh của các quan chức Nhật Bản tham gia đoàn thăm mộ tổ tiên trên đảo Kunashiri, hiện do Nga kiểm soát nhưng Tokyo cũng tuyên bố chủ quyền.

70 người tham gia chuyến thăm đảo Kunashiri và Etorofu cuối tuần qua

Toàn bộ điện thoại di động của các quan chức và phía báo chí Nhật Bản đều bị lục soát và lấy đi vào thời điểm họ đặt chân xuống sân bay trên đảo Kunashiri vào ngày 22.7.

Nằm ở ngoài khơi bờ biển phía Đông của đảo Hokkaido, Kunashiri thuộc nhóm đảo mà hiện Nhật và Nga đang tranh chấp có tên gọi quần đảo Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phía Bắc.
Hãng thông tấn Kyodo dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao hôm 24.7 cho biết chính phủ Nhật Bản nhấn mạnh Nga không có quyền làm như thế trên hòn đảo mà nước này tuyên bố chủ quyền.
Trong cuộc họp báo hôm 23.7, Chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga cho biết Nhật Bản đã chính thức gửi công hàm phản đối cho phía Nga, gọi đây là “hành vi cực kỳ đáng tiếc”.
Các quan chức và nhà báo nằm trong nhóm những người từng sống trên đảo Kunashiri và gia đình của họ quay về chốn cũ để thăm mộ của tổ tiên. Tổng cộng có 70 người tham gia cuộc hành trình kéo dài 2 ngày thăm Kunashiri và Etorofu, một đảo đang tranh chấp khác, trước khi quay về phi trường Hokkaido hôm 23.7.

Các đảo Kunashiri, Etorofu và Shikotan, Habomai thuộc nhóm đảo do Liên Xô, và hiện nay là Nga, kiểm soát từ cuối Thế chiến 2.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn