Sai phạm điểm thi tại Sơn La: Con cháu lãnh đạo có nằm trong danh sách?

Thứ hai, 23/07/2018, 14:43
Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục cho biết việc xử lý các thí sinh là như nhau, theo đúng quy chế.

Trưa nay (23/7), Đoàn công tác của Bộ GD-ĐT đã gặp gỡ báo chí, thông tin về kết quả ban đầu thanh tra điểm thi bất thường tại Sơn La.

Kết quả thanh tra cho thấy có nhiều sai phạm trong công tác coi thi tại địa phương này. Cụ thể, việc sao dữ liệu ảnh bài thi trắc nghiệm đã quét ra đĩa CD không đúng thẩm quyền và tự ý đem ra khỏi khu vực bảo quản bài thi, chưa biết đem đi đâu và ai cho phép.

Tổ chức quản lý khu vực chấm thi trắc nghiệm lỏng lẻo, không đúng quy định: phòng lưu giữ bài thi, tài liệu thi không có niêm phong; khóa phòng lưu giữ bài thi, tài liệu thi không đúng quy định; các thùng đựng Phiếu trả lời trắc nghiệm niêm phong không đúng quy định.

Đại diện đoàn công tác của Bộ GD-ĐT, lãnh đạo tỉnh Sơn La thông tin về điểm thi bất thường tại địa phương.

Quy trình nghiệp vụ chấm thi trắc nghiệm không đúng quy định.

Máy tính dùng chấm thi không được niêm phong; tại thời điểm kiểm tra, máy tính này đang được sử dụng bình thường tại phòng làm việc của chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT Sơn La.

Một số phiếu trả lời trắc nghiệm của các thí sinh có dấu hiệu bị sửa chữa.

Việc bàn giao bài thi giữa các Điểm thi với Hội đồng thi Sở GD-ĐT, việc bảo quản bài thi trắc nghiệm tại Hội đồng thi, việc bàn giao bài thi giữa Ban thư ký với Ban làm phách không đảm bảo quy định.

Kết quả sau khi đối chiếu, cơ bản điểm ghi trên bài thi môn Ngữ văn với điểm trên máy tính giống nhau. Tuy nhiên, 17 bài thi có sự khác nhau giữa điểm ghi trên bài thi và điểm đã nhập vào máy (chênh lệch từ 0,25 đến 2,0 điểm).

Đối với các bài thi trắc nghiệm cũng phát hiện dấu hiệu chỉnh sửa (sửa phiếu trả lời trắc nghiệm).

Con cháu lãnh đạo được nâng điểm?

Cũng tại buổi họp báo, một số phóng viên báo chí đã đưa ra câu hỏi rằng trong số thí sinh được nâng điểm, có con cháu của lãnh đạo hay không?

Ông Mai Văn Trinh trả lời: "Khi xác minh sai phạm, chúng tôi không đặt rõ không gian là thí sinh nghĩa vụ hay con cháu của lãnh đạo. Chúng tôi không quan tâm việc này, để làm việc khách quan. Khi xử lý, tất cả các thí sinh đều như nhau trên nền tảng quy chế chung, khi vượt qua khỏi quy chế thi thì các cơ quan chức năng sẽ xử lý. Chúng ta nên thông tin chính xác để không làm tổn thương thí sinh và đồng chí lãnh đạo. Chúng tôi làm ở Sơn La 5 ngày, dài hơn ở Hà Giang tức là vụ việc nghiêm trọng hơn. Cơ quan chức năng sẽ tiếp tục làm rõ".

Trả lời câu hỏi vì sao chưa xác định được số lượng bài thi trắc nghiệm bị chỉnh sửa, ông Mai Văn Trinh cho biết, tại thời điểm này, tổ công tác chưa thể đưa ra con số chính xác có bao nhiêu bài trắc nghiệm được sửa và sửa như thế nào. Vì số lượng phiếu trả lời trắc nghiệm là rất lớn nên chưa đủ thời gian và nhân lực để kiểm đếm hết được. Cuối chiều nay, Sở GD-ĐT Sơn La sẽ cập nhật kết quả chấm thẩm định trên hệ thống và thông báo cho thí sinh biết.

Về việc có thay đổi kỳ thi THPT quốc gia không, ông Mai Văn Trinh nhấn mạnh những sự việc này là bài học để hoàn thiện hơn, chuẩn hơn trong tổ chức làm thi THPT quốc gia và các kỳ thi khác.

"Chúng tôi sẽ có những điều chỉnh để giảm thiểu những tiêu cực có thể xảy ra. Bàn tay có ngón dài ngón ngắn, chúng ta phải đánh giá sự việc công bằng. Sự việc ở Hà Giang và Sơn La không đại diện cho 63 tỉnh thành nên chúng ta không thể quy chụp", ông Trinh nói.

"Chúng tôi chỉ làm trước hết với những trường hợp có nghi vấn bất thường, bằng các biện pháp kỹ thuật thì chúng tôi phát hiện dấu hiệu tẩy xóa. Đây đã là một sự rất cố gắng rồi. Thời gian tới Bộ Công an và cơ quan chức năng sẽ tiếp tục làm rõ để có câu trả lời cuối cùng", ông Trinh nói.

Cục trưởng Mai Văn Trinh cũng khẳng định "tính chất sự việc ở Sơn La khác với Hà Giang. Xác định đúng công việc thì có thể rất nghiêm trọng".

Lãnh đạo tỉnh nói không bao che

Tại buổi họp báo, ông Phạm Văn Thủy, Phó chủ tịch tỉnh UBND tỉnh Sơn La trần tình trước sai phạm của địa phương: "Không ai vui khi sự việc xảy ra, chúng ta đều trăn trở, buồn vì đâu đó các cán bộ của mình làm việc không chính xác. Chúng tôi làm việc trên tinh thần cầu thị, trách nhiệm, sai đến đâu sẽ sửa đến đó, từ UBND, cá nhân tôi đến các nhân sự khác".

Ông Thủy cũng đề nghị Sở GD-ĐT và các ngành có liên quan xử lý triệt để vấn đề, không bao che, lỗi ở đâu thì xử lý đến đó, sai ở đâu thì sửa ở đó.

"Lãnh đạo tỉnh quyết liệt làm việc này. Chúng tôi sẽ đẩy mạnh công tác quản lý, chỉ đạo cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm của từng cấp, từng người, coi đây là kinh nghiệm để năm tới làm thi tốt hơn", ông Phạm Văn Thủy khẳng định.

Theo VOV

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích