Bộ Công an vào cuộc vụ nghi vấn điểm thi bất thường ở Sơn La

Thứ bảy, 21/07/2018, 11:54
Sáng 21/7, đại diện tổ công tác của Bộ GD&ĐT cho biết cơ quan chức năng của Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La đang tích cực làm việc để xác minh nghi vấn điểm thi bất thường.

Sau khi làm việc từ ngày 18 đến 21/7, tổ công tác của Bộ GD&ĐT đã có kết quả xác minh liên quan nghi vấn điểm thi bất thường ở Sơn La.

Trao đổi với báo chí sáng 21/7 tại Sơn La, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT - cho biết với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm cao trước xã hội, Bộ trưởng GD&ĐT đã thành lập tổ công tác tại Sơn La. Nhiệm vụ của tổ công tác là chỉ đạo giám sát các dấu hiệu bất thường về điểm thi tại tỉnh này.

Sau một thời gian rà soát, đến nay, cơ quan chức năng của Bộ công an, Công an tỉnh Sơn La và tổ công tác đang tích cực làm việc với tinh thần trách nhiệm cao để xác minh, làm rõ liên quan vấn đề này.

"Khi nào có kết quả chính thức, chúng tôi sẽ kịp thời thông báo đến các cơ quan truyền thông", ông Trinh nói.

Trước đó, ông Mai Văn Trinh là tổ trưởng tổ công tác của Bộ GD&ĐT làm việc tại Hà Giang. Tổ công tác đã phát hiện sai phạm nghiêm trọng ở tỉnh này khi hơn 300 bài thi trắc nghiệm được nâng điểm

Trước đó, ngày 18/7, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã ký quyết định thành lập tổ công tác của Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng 2018.

Tổ công tác có nhiệm vụ giúp bộ trưởng chỉ đạo việc kiểm tra, xác minh dấu hiệu bất thường về kết quả thi tại Hội đồng thi Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn và Sơn La trong kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Quyết định này được đưa ra sau khi dư luận và báo chí phản ánh về những bất thường trong điểm thi THPT quốc gia 2018 tại hai tỉnh này.

Trước đó, sau trường hợp sai phạm điểm thi ở Hà Giang, nhiều người đặt câu hỏi với một số trường hợp điểm thi "lạ" của tỉnh Sơn La. Thống kê điểm thi môn Toán và Vật lý của tình này được cho là có vấn đề so với cả nước.

Sở GD&ĐT Sơn La cho biết kỳ thi năm nay, hai thí sinh của tỉnh có điểm cao, thuộc nhóm đứng đầu cả nước, đều học tại trường chuyên Sơn La.

Em N.D. có điểm thi Toán 9,6; Ngữ văn 9,0; Lịch sử 10; Địa lý: 8,25; Tiếng Anh 10. Điểm trung bình là 9,37. Thầy Lò Thanh Sơn, giáo viên chủ nhiệm lớp 12 chuyên Văn của em N.D., cho hay học sinh này đăng ký xét tuyển vào ngành Nghiệp vụ Cảnh sát, tổ hợp khối C03, là Toán (9,6 điểm), Ngữ văn (9,0), Lịch sử (10). Với tổ hợp này, điểm thi xét tuyển đại học của N.D. là 28,6.

Giáo viên này nói hồ sơ của em chỉ ghi bố và mẹ đều làm ngành công an, thầy không nắm chắc chức vụ cụ thể.

Trong khi đó, B.N. có điểm thi 6 môn là Toán 9,8; Ngữ văn 8,75; Lịch sử 7,5; Địa lý 8,25; Giáo dục Công dân 8,0; Tiếng Anh 9,8. Điểm trung bình là 8,68.

Trước đó, mạng xã hội lan truyền bảng điểm thi thử của N.D. được lấy từ website của trường THPT chuyên Sơn La. Các môn lần lượt là: Toán 6,4; Ngữ văn 6,5; Tiếng Anh 5,8; Lịch sử 5,5; môn Địa lý 4,25; Giáo dục Công dân: 5,5. Giáo viên chủ nhiệm xác nhận đó là điểm của N.D.

Trong khi đó, B.N. thi thử đạt 1,2 nhưng thi thật đạt 9,8 điểm môn Tiếng Anh.

Theo Zing

Các tin cũ hơn