Bí thư Đà Nẵng lý giải về phiên tòa xử kín Vũ "nhôm"

Thứ ba, 24/07/2018, 13:54
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho biết, vụ án Vũ “nhôm” “Cố ý làm lộ tài liệu bí mật Nhà nước” sẽ được xử kín vào cuối tháng 7. Kết quả sẽ công khai cho người dân biết.

Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa nói về vụ án liên quan đến Vũ “nhôm” được tòa xử “kín

Sáng 24.7, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cùng Chủ tịch UBND TP Huỳnh Đức Thơ và lãnh đạo chủ chốt của TP đã có buổi gặp gỡ Câu lạc bộ (CLB) Thái Phiên (CLB là nơi sinh hoạt của các cán bộ lãnh đạo về hưu).

Ông Đặng Vân (83 tuổi, hội viên CLB tại Q.Hải Châu) đề nghị, sắp tới vụ án Vũ “nhôm” sẽ được đưa ra xét xử, vấn đề này cần được thông tin rộng rãi cho người dân biết.

Trả lời vấn đề này, Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho biết, việc Phan Văn Anh Vũ được xử kín là do tính chất của vụ án.

Ông Đặng Vân đề nghị thông tin việc xử án liên quan đến Vũ “nhôm”

“Không có gì thay đổi thì Vũ “nhôm” sẽ bị đưa ra xét xử trong hai ngày 30-31.7, tại Hà Nội. Nhiều người thắc mắc về việc vụ án này xử kín. Thực ra Vũ “nhôm” đang bị truy tố 3 tội danh. Tội “Cố ý làm lộ tài liệu bí mật nhà nước”, với tính chất của nó, sẽ xử kín. Việc xử và kết quả xét xử sẽ công khai. Khi tòa tuyên, các cơ quan báo chí qua hệ thống truyền thông sẽ chuyển thông tin đến với người dân được biết”, ông Nghĩa nói.

“Vũ “nhôm” sẽ ra hầu tòa 2 lần nữa về tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn” và “Trốn thuế” trong kinh doanh”, ông Nghĩa nói.

Theo Bí thư Đà Nẵng, vụ việc của Vũ “nhôm” không chỉ ảnh hưởng đến Đà Nẵng mà với nhiều cơ quan T.Ư, nhiều địa phương khác.

“Người Đà Nẵng mong rằng qua vụ án Vũ “nhôm” thì sẽ rút ra những bài học. Cả Vũ “nhôm” và Út “trọc” sẽ phải hầu tòa trong tháng này”, ông Nghĩa nói thêm.

Chính phủ đã có hướng tháo gỡ về sai phạm đất đai của TP

Tại buổi tiếp xúc, liên quan đến kết luận 2852 của Thanh tra Chính phủ về những sai phạm trong quản lý đất đai, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho biết, rất nhiều dự án do các thủ tục giao đất không đúng, Thanh tra Chính phủ đã kết luận buộc thay đổi, thu hồi cấp đổi lại sổ, thu hồi lại tiền.

“Tuy nhiên, đất đã cấp và đã bán qua mấy đời. Anh đầu tiên được mua đất hưởng lợi, một số anh đã giải thể, một số anh đã chết, một số anh đã chuyển nhượng hết. Người mua sau cùng, tiền trả sòng phẳng theo giá thị trường nhưng chúng ta phải giữ lại để thực hiện việc bồi hoàn thì người ta không đồng ý”, ông Thơ nói.

Chủ tịch Đà Nẵng nói về những vướng mắc trong việc thực hiện kết luận Thanh tra Chính phủ về sai phạm đất đai trên địa bàn TP.Đà Nẵng

Cũng theo ông Thơ, nhà đầu tư thứ cấp cho rằng không được hưởng lợi và chỉ mua lại nên đã có phản ứng lên Quốc hội, có ý kiến tại nhiều cuộc họp…

“Chúng tôi đã làm việc với Thủ tướng, Thanh tra Chính phủ để xin giảm hoặc điều chỉnh lại việc này. Một số trường hợp không thu được thì xí xóa đi chứ không TP.Đà Nẵng lúc nào cũng nợ Thanh tra Chính phủ về kết luận sai phạm đất đai. Trong sai phạm của Ban Thường vụ vừa qua, kể cả cá nhân tôi trong đó có việc triển khai thu hồi không được theo kết luận của Thanh tra Chính phủ. Nhưng đây là việc vô cùng khó vì đất đã bán và chuyển hết rồi”, ông Thơ nói.

Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho hay, việc thực hiện kết luận 2852 hiện đang “vướng víu nhiều thứ”. Tuy nhiên, đã có hướng tháo gỡ. "TP phải quyết tâm làm. Càng để lâu càng khó làm”, ông Nghĩa nói.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn