Cộng đồng quốc tế dốc sức hỗ trợ Lào sau sự cố vỡ đập thủy điện

Thứ tư, 25/07/2018, 15:28
Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore và các tổ chức quốc tế đã triển khai nhiều biện pháp để hỗ trợ chính phủ Lào khắc phục hậu quả sau sự cố vỡ đập thủy điện hôm 23/7.

Đội cứu hộ tại tỉnh Nakhon Ratchasima, Thái Lan chuẩn bị các trang thiết bị tới hỗ trợ người dân Lào (Ảnh: Bangkok Post)

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm nay cho biết nhà lãnh đạo Hàn Quốc đã chỉ đạo triển khai các biện pháp hỗ trợ Lào khắc phục hậu quả sau sự cố vỡ đập thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy vào tối 23/7. Một trong số các phương án được triển khai là cử một đội cứu trợ khẩn cấp tới giúp đỡ các nạn nhân tại khu vực bị ảnh hưởng.

“Tổng thống đã chỉ đạo các biện pháp cấp bách bao gồm cử một đội cứu trợ khẩn cấp trong khi tiếp tục tìm hiểu nguyên nhân dẫn tới vụ việc, vì các công ty của chúng tôi đã tham gia vào quá trình xây dựng đập”, Reuters dẫn lời phát ngôn viên của Tổng thống Hàn Quốc, ông Kim Eui-kyeom, phát biểu trong cuộc họp báo hôm nay.

Công ty SK Engineering & Construction của Hàn Quốc, một trong số các đơn vị tham gia vào quá trình xây dựng đập Xe-Pian Xe-Namnoy, bước đầu xác định nguyên nhân dẫn tới sự cố vỡ đập là do mưa lớn kéo dài. Công ty này cũng đã phối hợp với chính phủ Lào trong việc sơ tán người dân ra khỏi khu vực ngập lụt.

Báo Vientiane Times cho biết thi thể của 19 nạn nhân đã được tìm thấy trong khi hơn 3.000 người “cần được cứu” và khoảng 2.851 người đã được cứu.

Sau khi nhận được tin về sự cố vỡ công trình đập thủy điện tại Lào, Bộ Ngoại giao Singapore đã gửi lời chia buồn và cho biết sẽ viện trợ cho chính phủ Lào để hỗ trợ khắc phục hậu quả. Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long thông báo đã liên lạc với phía Lào để đề nghị giúp đỡ và khẳng định Singapore luôn sẵn sàng giúp đỡ Lào bằng mọi cách có thể.

Người dân tại huyện Sanam Xay, tỉnh Attapeu, Lào sơ tán khỏi khu vực ngập lụt do sự cố vỡ đập (Ảnh: Reuters)

Theo Bangkok Post, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwan hôm qua cũng đã chỉ đạo lực lượng vũ trang sẵn sàng lên đường hỗ trợ chính phủ Lào sau sự cố vỡ đập thủy điện. Tướng Prawit yêu cầu lực lượng vũ trang Thái Lan theo dõi sát sao mọi diễn biến liên quan tới sự cố vỡ đập tại Lào để có biện pháp hỗ trợ ngay lập tức.

Bộ trưởng Prawit đã yêu cầu Lực lượng vũ trang Hoàng gia Thái Lan thành lập một phòng đặc biệt để lên sẵn kế hoạch ứng phó. Ngoài ra, lực lượng không quân Thái Lan cũng chuẩn bị sẵn các máy bay tại tỉnh Ubon Ratchanthani để hỗ trợ chuyển hàng cứu trợ tới sân bay Pakse của Lào.

Vào tối qua, tại tỉnh Nakhon Ratchasima, Thái Lan, một nhóm gồm 30 nhân viên cứu hộ, nhân viên y tế và thợ lặn đã lên đường tới tỉnh Attapeu của Lào - nơi xảy ra sự cố vỡ đập. Họ đã mang theo các thiết bị cứu hộ như thuyền tới hỗ trợ người dân Lào sơ tán.

Liên Hợp Quốc hôm qua cho biết sẵn sàng giúp đỡ nếu chính phủ Lào kêu gọi hỗ trợ cho người dân sống ở khu vực xảy ra sự cố vỡ đập. Trong khi đó, chính quyền địa phương tại tỉnh Attapeu mong muốn tiếp nhận thêm các nhu yếu phẩm cần thiết như quần áo, lương thực, nước uống và thuốc men cho người dân.

Hội Chữ Thập đỏ quốc tế cho biết lương thực đang là vấn đề cấp bách đối với người dân do nước lũ nhấn chìm và cuốn trôi nhiều nhà cửa, hoa màu và tài sản. Hội Chữ Thập đỏ đang lên kế hoạch chuyển các máy lọc nước tới Lào để đảm bảo người dân có nước sạch sử dụng.

Hiện tại công tác cứu hộ đang gặp nhiều thách thức do mưa lớn và gió mạnh vẫn xảy ra tại khu vực bị ngập lụt. Vị trí địa lý xa xôi trong khi các tuyến đường và những cây cầu bị phá hủy khiến việc tiếp cận người dân tại khu vực ngập lụt gặp nhiều khó khăn.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn