Tước chứng chỉ hành nghề của bác sĩ Hoàng Công Lương

Thứ tư, 25/07/2018, 14:56
Bác sĩ Hoàng Công Lương - bị can trong vụ án 9 người chết khi chạy thận tại Hòa Bình đã bị tạm tước giấy phép hành nghề và phải chuyển sang làm việc tại khối văn phòng.

Bác sĩ Hoàng Công Lương tại phiên tòa sơ thẩm tháng 5/2018.

Ngày 25/7, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình (BV Hòa Bình) cho biết bác sĩ Hoàng Công Lương (thuộc Đơn nguyên thận nhân tạo, Khoa Hồi sức tích cực) đã bị tạm thu hồi giấy phép hành nghề.

Quyết định trên được Sở Y tế tỉnh Hòa Bình ban hành và vì vậy, ông Lương sẽ tạm thời không được điều trị cho các bệnh nhân. Hiện tại, BV Hòa Bình đã bố trí cho ông Lương làm việc tại khối văn phòng. Sau này, nếu tòa án hoặc cơ quan tố tụng xác định ông Hoàng Công Lương vô tội, ông sẽ được nhận lại giấy phép hành nghề dành cho bác sĩ.

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Công Lương cũng cho biết đã nhận văn bản tạm thu hồi giấy phép hành nghề từ 1 tuần nay và đang làm việc tại BV Hòa Bình trong khối văn phòng.

Theo ông Lương, việc thu hồi nói trên dựa vào các quy định hiện hành và ông rất tôn trọng ý kiến của Sở Y tế Hòa Bình nên sẽ không khiếu nại. Tuy vậy, ông rất mong các cơ quan điều tra, tố tụng sẽ làm rõ vụ án liên quan tới mình một cách khách quan, đúng người đúng tội và sớm trả lại sự trong sạch cho ông, để ông có lại giấy phép hành nghề.

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hòa Bình vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ án “Vô ý làm chết người” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” khiến 9 người chết khi chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình (BVHB).

Theo kết luận, bị can Hoàng Công Lương – bác sĩ Đơn nguyên thận nhân tạo thuộc khoa Hồi sức tích cực là bác sĩ duy nhất được phân công cố định tại Đơn nguyên thận; đủ điều kiện hành nghề về kỹ thuật chạy thận nhân tạo; có quyền ký xác nhận vào y lệnh của các bác sĩ khác trong khi các bác sĩ khác trong Đơn nguyên thận không thể ký vào y lệnh của bị can…

Sáng 29/5/2017, bị can Lương chỉ nghe điều dưỡng, không được người có thẩm quyền thông báo hệ thống lọc nước RO dùng cho chạy thận đã sửa chữa xong. Bị can không báo cáo cấp trên nhưng ra y lệnh chạy thận cho bệnh nhân dẫn tới hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Vì vậy, Hoàng Công Lương bị đề nghị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Ông Lương sau đó đã có đơn gửi các cơ quan chức năng nhằm kêu oan, phản đối bản kết luận điều tra nói trên.

Theo bị can này: “Cơ quan điều tra vẫn tiếp tục suy đoán có tội với các tình tiết nêu tại Kết luận điều tra bổ sung là không khách quan, không đúng thực tế hoạt động tại BV Hòa Bình và tại Khoa Hồi sức tích cực. Do vậy, tôi đề nghị xử lý nghiêm đối với các điều tra viên có hành vi vi phạm tố tụng trong việc mớm cung, dụ cung, thu thập chứng cứ không đầy đủ và không khách quan. Có dấu hiệu cố ý buộc tội tôi trong vụ án này”.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn