Thổ Nhĩ Kỳ truy tìm các mảnh thi thể của nhà báo Ả rập Xê út bị chặt xác

Thứ sáu, 19/10/2018, 08:59
Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm kiếm trong một khu rừng ở ngoại ô thành phố Istanbul và một thành phố gần biển Marmara để tìm các mảnh thi thể của nhà báo bất đồng chính kiến Ả rập Xê út Jamal Khashoggi, người nghi bị sát hại hồi đầu tháng này.

Nhà báo Jamal Khashoggi (Ảnh: AFP)

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã mở rộng phạm vi tìm kiếm thi thể của nhà báo này sau khi lần theo đường di chuyển và các chặng dừng của những chiếc xe hơi rời lãnh sự quán Ả rập Xê út và nhà ở của tổng lãnh sự vào ngày 2/10, ngày nhà báo Khashoggi mất tích bí ẩn sau khi đi vào lãnh sự quán Ả rập Xê út ở Istanbul.

Các nhà điều tra tin rằng, những kẻ sát hại Khashoggi đã phi tang các phần thi thể của nhà báo này tại rừng Belgrad lân cận Istanbul và tại một vùng quê gần thành phố Yalova, cách Istanbul khoảng 90km.

“Các cuộc điều tra dẫn đến nghi vấn rằng, các phần thi thể của ông ấy có thể bị phi tang ở thành phố Yalova và rừng Belgrad, cảnh sát đang tìm kiếm ở các khu vực này”, một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết và nói thêm rằng không loại trừ khả năng nhóm sát thủ dùng một căn hộ hoặc một biệt thự để giấu xác nhà báo Khashoggi.

Giới chức cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho biết với Reuters ngày 18/10 rằng, các nhà điều tra của nước này đã thu thập được "nhiều mẫu chứng" bao gồm mẫu đất và nước sau các đợt khám xét lãnh sự quán và khu nhà ở của tổng lãnh sự Ả rập Xê út ở Istanbul. Các nhà điều tra sẽ phân tích các mẫu chứng này để tìm kiếm dấu vết DNA của nhà báo Jamal Khashoggi.

Giới điều tra Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua 18/10 đã tiến hành đợt khám xét lãnh sự quán Ả rập Xê út lần hai trong vòng chưa đầy 1 tuần. Họ cũng khám xét khu nhà ở của tổng lãnh sự Ả rập Xê út.

Căng thẳng giữa Ả rập Xê út và phương Tây leo thang gần đây sau vụ nhà báo Jamal Khashoggi, một cây bút phê bình của Washington Post, mất tích hôm 2/10 sau khi vào lãnh sự quán Ả rập Xê út ở Istanbul. Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng, Khashoggi có thể đã bị một nhóm gồm 15 sát thủ sát hại bên trong lãnh sự quán Ả rập Xê út. Tuy nhiên, đến nay, Ả rập Xê út bác bỏ mọi cáo buộc có liên quan.

Vụ việc được cho là đang đẩy chính quyền của Tổng thống Donald Trump vào tình thế khó xử trong bối cảnh chính quyền của ông theo đuổi chiến lược tăng cường quan hệ hợp tác với Ả rập Xê út. Tổng thống Trump hôm qua bình luận, nhà báo Khashoggi có thể đã chết và Mỹ có thể sẽ có phản ứng cứng rắn với Ả rập Xê út. Mặc dù vậy, ông vẫn muốn tìm hiểu sự việc đến cùng trước khi có bất cứ động thái nào có thể làm ảnh hưởng đến quan hệ với Ả rập Xê út.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn