Bộ trưởng Y tế: "Chạy" bệnh án tâm thần không dễ!

Thứ năm, 01/11/2018, 11:31
Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, khi giám định bệnh với những đối tượng đã có vấn đề tội phạm nhưng có nghi ngờ về tâm thần thì không chỉ là bác sĩ, bệnh nhân tự khám, xác định mà cần có công an đi cùng.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến

Sáng nay, 1.11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trả lời chất vấn trước đó của đại biểu (ĐB) Phan Thị Mỹ Dung (Long An) gửi tới 2 Bộ trưởng Y tế và Công an về vấn đề làm giả hồ sơ bệnh án tâm thần để trốn tránh trách nhiệm hình sự sau khi phạm tội.

Cụ thể, theo ĐB Dung, cử tri rất bất bình khi có đối tượng nhiều lần bị bắt về tội trộm cắp tài sản song lần nào đối tượng cũng lại có được một bản kết luận tâm thần nên không phải chịu trách nhiệm hình sự. "Đưa vào cơ sở chữa bệnh bắt buộc thì 2 - 3 tháng sau là hết bệnh, được bảo lãnh ra ngoài. Có thắc mắc thì được trả lời “bị tâm thần mà lúc bệnh, lúc không là… chuyện bình thường”, ĐB Dung phản ánh, đồng thời liên hệ với sự việc mới nhất diễn ra ở Bệnh viện Tâm thần T.Ư 1, khi cơ quan chức năng phát hiện việc làm giả 78 hồ sơ bệnh án tâm thần.

Xác nhận thực tế 2 bác sĩ của bệnh viện Tâm thần T.Ư 1 đang bị điều tra về việc làm giả hồ sơ bệnh án tâm thần nhưng Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, với trường hợp tội phạm đang bị xem xét hình sự, kết luận bệnh tâm thần của bệnh viện thuộc khu vực dân sự không có ý nghĩa.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Tiến, trước tình hình đó, Bộ Y tế cũng đã yêu cầu rà soát hoạt động của các bệnh viện tâm thần cũng như các khoa tâm thần ở các bệnh viện đa khoa trên toàn quốc để tìm, chặn những lỗ hổng có thể phát sinh việc làm giả hồ sơ bệnh án như vậy.

Bộ trưởng Y tế cũng giải thích, việc làm giả hồ sơ có 2 loại khác nhau. Loại thứ nhất là việc làm giả xuất phát từ những bệnh viện như Bệnh viện Tâm thần T.Ư 1, T.Ư 2. Đây là những bệnh viện có chức năng khám chữa bệnh cho mọi người dân.

Loại thứ hai là xảy ra tại hệ thống các cơ sở giám định pháp y tâm thần. Các cơ sở này chỉ tiến hành giám định bệnh với những đối tượng đã có vấn đề tội phạm nhưng có nghi ngờ về tâm thần nên cơ quan điều tra yêu cầu giám định. Để giám định tâm thần với những trường hợp này thì không chỉ là bác sĩ, bệnh nhân tự khám, xác định mà cần có công an đi cùng trong quá trình khám xét.

Viện Giám định tâm thần ở Thường Tín (Hà Nội), Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, muốn đưa ra kết luận cũng phải kiểm tra với quy trình chuyên môn rất kỹ lưỡng, chặt chẽ thì mới có thể xác định bệnh nhân tâm thần hay không.

Khi hội đồng chuyên môn ở đây đưa ra kết luận xác định trường hợp này bị tâm thần thì công an mới công nhận để xem xét vấn đề trách nhiệm hình sự với người đó. “Xác nhận tâm thần của các bệnh viện bên ngoài chỉ mang tính chất dân sự, không có ý nghĩa với việc xác định một người phạm tội là do bị tâm thần”, Bộ trưởng Kim Tiến nhấn mạnh.

Bộ trưởng Kim Tiến đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an trả lời cụ thể về vấn đề các đối tượng hình sự “chạy” bệnh án tâm thần vì các bác sĩ, bệnh viện bên ngoài muốn làm giả hồ sơ bệnh án tâm thần cũng không dễ. Bộ Y tế sẽ phối hợp để xử lý hành vi với những người vi phạm như vậy.

“Bộ trưởng Y tế cũng cần xem xét lại, không thể để trong ngành mình có những cá nhân bác sĩ, nhân viên y tế vi phạm để ảnh hưởng đến uy tín của cả ngành. Nếu xác định được trường hợp có vi phạm thì cũng phải xử lý thật nghiêm khắc để làm gương”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu ý kiến sau phần trả lời của Bộ trưởng Kim Tiến.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích