Vụ đổi 100 USD: Chủ tiệm vàng "phản pháo" quyết định xử phạt

Thứ năm, 01/11/2018, 13:01
Chủ tiệm vàng Thảo Lực, người đổi 100 USD cho ông Nguyễn Cà Rê khiến ông này bị phạt 90 triệu đồng, vừa làm đơn khiếu nại, yêu cầu hủy biên bản vi phạm hành chính và quyết định xử phạt của UBND TP.Cần Thơ.

Ngày 1-11, ông Lê Hồng Lực, Giám đốc Công ty TNHH MTV sản xuất thương mại Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực (tiệm vàng Thảo Lực, tầng trệt số 40 Nguyễn Đức Cảnh, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) đã có đơn khiếu nại, yêu cầu hủy biên bản vi phạm hành chính và quyết định xử phạt của UBND TP.Cần Thơ.

Theo nội dung đơn, ngày 24-1, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều ban hành Quyết định số 14 khám nơi cất giấu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính là chỗ ở đối với căn nhà số 40 Nguyễn Đức Cảnh. Ngày 30-1, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP.Cần Thơ khám toàn bộ căn nhà của ông Lực, trong quá trình khám xét, bắt quả tang tiệm vàng thu đổi ngoại tệ 100 USD với ông Nguyễn Cà Rê (38 tuổi, thợ điện, ngụ quận Ninh Kiều).

Phòng Cảnh sát Kinh tế đã ra Quyết định số 12 tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, giấy phép, chứng chỉ hành nghề. Tại quyết định này, phòng tiến hành lập biên bản và tạm giữ 100 USD, 20 viên kim cương, 19.910 viên hột đá nhân tạo có giá trị hơn 548 triệu đồng được cất giữ trong hộc tủ riêng tư là tài sản riêng của gia đình ông Lực. Tại thời điểm này, Phòng Cảnh sát Kinh tế không lập biên bản vi phạm hành chính.

Ngày 4-9, UBND TP Cần Thơ ra Quyết định 2283 xử phạt công ty 295 triệu đồng và tịch thu số kim cương, hột đá nói trên.

Tiệm vàng Thảo Lực

Ông Lực cho rằng cơ quan chức năng có thẩm quyền đã xác định không đúng sự thật khách quan, xử phạt vi phạm hành chính không đúng. Cụ thể:

Thứ nhất, Quyết định số 14 không đúng về nội dung và hình thức. Quyết định này không nêu ra hành vi vi phạm của ông Lực là gì, lý do vì sao phải khám chỗ ở, không nêu rõ thời gian khám. Quyết định ban hành trước thời gian bắt quả tang hành vi vi phạm hành chính 6 ngày, kể từ hôm vi phạm 30-1, là không có căn cứ pháp luật.

Thứ hai, Quyết định số 12 có nội dung tạm giữ tang vật của Công ty Thảo Lực là không có căn cứ vì trước đó, không có quyết định nào khám xét công ty này về hành vi vi phạm hành chính.

Thứ ba, biên bản vi phạm hành chính ngày 13-8 vi phạm về mặt nội dung và hình thức. Vào ngày 13-8, không hề có hành vi vi phạm nào, mà hành vi vi phạm thu đổi ngoại tệ (đổi 100 USD cho ông Rê) không được cấp phép xảy ra hôm 30-1. Đến ngày 13-8, Phòng Cảnh sát Kinh tế mới lập biên bản vi phạm hành chính là quá lâu (gần 8 tháng), không đúng theo Điều 58 Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Thứ tư, Quyết định xử phạt hành chính số 2283 của UBND TP.Cần Thơ không đúng pháp luật, do căn cứ biên bản vi phạm hành chính ngày 13-8 để ban hành, nhưng ngày 13-8 không xảy ra hành vi vi phạm. Thời điểm xảy ra vi phạm là ngày 30-1, thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính là ngày 13-8, thời điểm ra quyết định xử phạt là ngày 4-9 - quá thời hạn ban hành được quy định  tại Điều 66 Luật Xử lý vi phạm hành chính (22 ngày kể từ khi lập biên bản).

Thứ năm, 20 viên kim cương và 19.910 viên hột đá bị tịch thu là tài sản riêng của gia đình, được cất giữ trong hộc tủ riêng tư, không được trưng bày hay bày bán, không phải là tang vật trong  vụ vi phạm hành vi mua bán ngoại tệ trái phép (100 USD nói trên) là không đúng theo trình tự tạm giữ tang vật.

Bên cạnh đó, việc ra quyết định khám xét là chỗ ở của ông Lê Hồng Lực nhưng Quyết định 2283 xử phạt Công ty TNHH MTV sản xuất thương mại Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực không hợp tình hợp lý, việc phạt doanh nghiệp theo lệnh khám nhà là không đúng.

"Vụ việc kéo dài đến nay khiến gia đình, công ty tôi chịu thiệt hại nặng nề, đời sống, kinh doanh bị ảnh hưởng. Vì vậy, tôi làm đơn khiếu nại này, mong Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xem xét, giải quyết" - ông Lực trình bày.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn