Chủ tịch TP.HCM tiếp tục gặp người dân Thủ Thiêm

Thứ ba, 13/11/2018, 15:51
50 hộ dân thuộc phường An Khánh, Thủ Thiêm và An Lợi Đông sẽ trao đổi trực tiếp với Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong.

8h sáng mai (14/11), Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tiếp tục làm việc các hộ dân được cho là có nhà ở trong ranh quy hoạch, bị ảnh hưởng bởi dự án khu đô thị Thủ Thiêm (quận 2), để trao đổi về chính sách hỗ trợ bổ sung.

Chủ tịch UBND quận 2 Nguyễn Phước Hưng (Tổ trưởng tổ công tác rà soát, hỗ trợ tái định cư cho người dân Thủ Thiêm) cho biết, có khoảng 50 hộ ở 3 phường An Khánh, Thủ Thiêm và An Lợi Đông sẽ đối thoại với lãnh đạo thành phố. Các hộ khác sẽ theo dõi buổi làm việc qua màn hình được bố trí phía dưới sảnh như những lần trước.

Theo kế hoạch, thành phố sẽ rà soát lại tính pháp lý 2.000 trường hợp có nhà, đất trong ranh quy hoạch đang khiếu nại về chính sách bồi thường chưa thỏa đáng, tiền bồi thường quá thấp, không đủ mua nhà tái định cư.

Sau khi Thanh tra Chính phủ có thông báo 1483, nhiều người dân tiếp tục khiếu nại vì cho rằng nhà đất của họ cũng nằm ngoài ranh quy hoạch.

Trong lần gặp 40 hộ phường Bình An và Bình Khánh hồi tuần trước, đoàn công tác cũng trao đổi về chính sách hỗ trợ bổ sung. Chủ tịch UBND quận 2 đưa ra 10 nội dung thành phố xem xét hỗ trợ, song người dân không chấp thuận bởi không thuộc đối tượng "trong ranh quy hoạch".

Các hộ dân gay gắt yêu cầu lãnh đạo thành phố trả lời khiếu kiện. Họ thuộc 5 khu phố và 3 khu dân cư (gồm Khu phố 1 phường Bình An; Khu phố 5, 6 phường An Khánh; Khu phố 1, 2 phường Bình Khánh) và tất cả đều "nằm ngoài ranh quy hoạch" chứ không chỉ khu 4,3ha (Khu phố 1 phường Bình An) như kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Liên quan các khiếu kiện tại dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, hôm 4/9 Thanh tra Chính phủ kết luận: TP.HCM, Bộ Xây dựng và Văn phòng Chính phủ có nhiều sai phạm trong quá trình quy hoạch Thủ Thiêm, phá vỡ quy hoạch Thủ tướng phê duyệt; thể hiện sự buông lỏng quản lý, sử dụng đất. UBND TP.HCM được yêu cầu làm rõ trách nhiệm các tổ chức, cá nhân.

Ngày 18/10, trong lần đầu gặp người dân Thủ Thiêm sau kết luận thanh tra, ông Nguyễn Thành Phong đã làm việc với khoảng 30 hộ ở Khu phố 1, phường Bình An. Đây là các trường hợp có đất ở khu 4,3ha - được Thanh tra Chính phủ xác định nằm ngoài ranh quy hoạch.

Thành phố đề xuất giải pháp bồi thường hỗ trợ là hoán đổi đất ngang giá trị, cùng mục đích. 3 khu đất đối diện tiếp giáp cầu Bình Khánh, rộng khoảng 18.000m2 đã được chọn để thẩm định, làm căn cứ hoán đổi.

Hiện, thành phố đã xác định được ranh quy hoạch khu 4,3ha trên bản đồ và sẽ xin ý kiến Thường vụ Thành ủy, Thanh tra Chính phủ để thống nhất hướng xử lý. Sau đó thành phố họp dân để thông báo và cắm mốc cụ thể toàn khu, xác định ranh cụ thể của từng trường hợp.

Với những cá nhân và tập thể liên quan sai phạm như: UBND thành phố, UBND quận 2, các phường và lãnh đạo Ban quản lý Khu đô thị mới Thủ Thiêm qua các thời kỳ... trong tuần sau UBND thành phố báo cáo Thành ủy, hoàn tất việc kiểm điểm trong tháng 11.

Đối với người dân khu vực 1.080 căn hộ tái định cư đang còn "mắc nợ" do không đủ tiền mua căn hộ, phải thuê hoặc mua trả góp, Chủ tịch UBND TP HCM cũng sẽ có hai cuộc gặp để trao đổi, lấy ý kiến.

Khu đô thị Thủ Thiêm được kỳ vọng đẹp nhất Đông Nam Á, nằm bên bờ Đông sông Sài Gòn, đối diện quận 1 và chỉ cách 300m đường chim bay. Đây là trung tâm hiện đại và mở rộng của TP.HCM, có các chức năng về tài chính, văn hoá, thương mại, dịch vụ cao cấp, nghỉ ngơi, giải trí...

Hơn 20 năm sau quy hoạch, dự án đã giải phóng hơn 99% mặt bằng. Còn hơn 100 hộ dân khiếu nại từ thành phố đến trung ương trong nhiều năm liền, cho rằng đất của họ nằm ngoài ranh quy hoạch theo quyết định của thủ tướng năm 1996 nhưng vẫn bị giải tỏa; thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư sai quy định.

Theo VNE

Các tin cũ hơn