Ông Lưu Bình Nhưỡng giải thích phát ngôn về vi phạm của cơ quan điều tra

Thứ ba, 13/11/2018, 17:10
Đại biểu cho hay ông đã so sánh vi phạm pháp luật trong hoạt động của các cơ quan điều tra với nhau.

Quốc hội dành trọn hai ngày làm việc 13 và 14/11 để nghe báo cáo và thảo luận về công tác phòng, chống tội phạm.

Nêu ý kiến trên nghị trường chiều nay, ông Lưu Bình Nhưỡng - Phó trưởng ban Dân nguyện đã nhắc lại phát biểu của mình ngày 31/10 về tình hình sai phạm của lực lượng điều tra trong Công an Nhân dân, trong đó có nội dung về xử lý tin báo tố giác tội phạm.

"Hôm nay tôi xin được báo cáo rõ, nếu đem so sánh vi phạm pháp luật trong hoạt động của các cơ quan điều tra với nhau (Công an, Quân đội và Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao) thì vi phạm của ngành công an chiếm tỷ lệ nhiều nhất, có những sai phạm chiếm tuyệt đối", ông Nhưỡng nói.

Trước đó khi chất vấn Bộ trưởng Công an, ông Nhưỡng phản ánh "vi phạm của cơ quan điều tra là rất khủng khiếp, không thụ lý tin tố giác 94%, chậm gửi quyết định cho Viện Kiểm sát 86%, xử lý tin tố giác quá hạn 99,76%, vi phạm tống đạt 100%...". Tuy nhiên, tranh luận với phản ánh này, Giám đốc Công an Nghệ An Nguyễn Hữu Cầu cho hay trong hơn 142.000 đơn các cơ quan tố tụng đã thụ lý thì có 87 đơn chưa thụ lý và 82 đơn thuộc ngành công an. "Đại biểu Nhưỡng lấy 82 chia 87 thành 94% là cách tính không đúng", ông Cầu nêu quan điểm.

Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng.

Cũng trong phát biểu chiều nay, ông Lưu Bình Nhưỡng khẳng định, cơ quan điều tra Công an Nhân dân "đã có những cống hiến vô cùng to lớn cho hoạt động tố tụng, khám phá hàng triệu vụ án lớn nhỏ đem lại sự bình yên cho xã hội".

"Biết bao câu chuyện ly kỳ để đời như chuyện bắt tướng cướp Bạch Hải Đường trước đây và hiện nay là điều tra các vụ án tham nhũng lớn như Vũ nhôm, Út trọc, đại án trong lĩnh vực dầu khí, ngân hàng, khám phá vụ án đánh bạc nghìn tỷ...", ông Nhưỡng nói.

Tuy nhiên, theo ông Nhưỡng, điều đáng tiếc là trong quá trình điều tra "vẫn còn có những con người không xứng đáng với sự tin yêu của nhân dân, thậm chí có những kẻ dám dùng trang phục và bộ quân hàm cao quý, nghiệp vụ chuyên môn Nhà nước trang bị để lội ngược dòng đạo lý".

Phó trưởng ban Dân nguyện bày tỏ mong muốn sẽ "có một cuộc cách mạng thực sự trong lĩnh vực này, để lực lượng điều tra - những người giữ cửa đầu vào của công tác tố tụng nước nhà ngày càng trong sạch, vững mạnh, lấy lại lòng tin của Đảng, cử tri và nhân dân".

Nhắc đến Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến – nguyên Cục trưởng C45 Bộ Công an (người đã trực tiếp chỉ đạo khám phá nhiều vụ án hình sự lớn) như một điển hình trong công tác phòng, chống tội phạm, ông Nhưỡng nói "cử tri ước ao mỗi tỉnh, thành có một tướng tài như Hồ Sỹ Tiến, Bộ Công an có 10 người như Hồ Sỹ Tiến thì hay biết mấy".

Điều hành phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng, Bộ Công an "có nhiều người như tướng Hồ Sỹ Tiến chứ không phải chỉ có một".

Tham gia thảo luận, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu một lần nữa cho hay, số tin báo tố giác tội phạm không được thụ lý, số tin báo tố giác tội phạm đã giải quyết nhưng chậm... chỉ ở mức thấp, khoảng từ 0,01 - 0,07%.

Song nghiêm khắc nhìn nhận, ông Cầu nói, một số vi phạm của cán bộ ngành công an vừa qua đã "làm phiền lòng, ảnh hưởng tới danh dự của ngành". Giám đốc Công an Nghệ  An nhấn mạnh những vụ sai phạm đó đã được điều tra, xử lý công bằng trước pháp luật "dù họ là ai".

Quan trọng hơn, theo ông Cầu, các sai phạm trong lực lượng công an "phần lớn là tự phát hiện, điều tra, khởi tố và xử lý để làm trong sạch nội bộ, không hề có bao che".

Sau phát biểu của đại biểu Lưu Bình Nhưỡng ngày 31/10, Bộ Công an đã có thông báo cho hay, tính trong 12 tháng báo cáo Quốc hội (từ 1/10/2017 đến 30/9/2018), tổng số tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố đã giải quyết là 104.767 (tỷ lệ giải quyết đạt hơn 87%).

Theo thông báo, so với tổng thể chung số tin báo, tố giác tội phạm đã thụ lý giải quyết thì những vi phạm ông Nhưỡng nêu chiếm tỷ lệ rất nhỏ, trong đó số tin báo, tố giác không thụ lý theo đúng quy định của Cơ quan điều tra là 82/118.731 tin (chiếm tỷ lệ 0,07%).

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích