Giá dầu thô bật tăng vì Saudi Arabia giảm cung

Thứ hai, 12/11/2018, 16:02
Cường quốc dầu mỏ muốn ngăn đà giảm giá đã khiến mặt hàng này mất 20% kể từ đầu tháng 10.

Ảnh minh họa

Giá dầu Brent chiều nay tăng 2%, lên gần 72 USD một thùng. Dầu thô Mỹ - WTI cũng tăng 1,5% lên 61,08 USD. Nguyên nhân là Saudi Arabia thông báo giảm nguồn cung trong tháng 12. Đây có thể là động thái nhằm chặn đà giảm giá đã khiến dầu thô mất 20% kể từ đầu tháng 10.

Theo thông báo hôm qua của Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia, nước này lên kế hoạch giảm bơm ra thị trường thế giới 500.000 thùng dầu một ngày trong tháng 12. Con số này tương đương 0,5% nguồn cung toàn cầu.

Peter Kiernan - nhà phân tích tại hãng nghiên cứu EIU nhận định OPEC "đang tập trung giảm thiểu rủi ro giá giảm" sau khi dầu thô mất tới 20% trong một tháng qua do nguồn cung tăng vọt, đặc biệt từ ba quốc gia sản xuất hàng đầu thế giới - Mỹ, Nga và Saudi Arabia.

Còn với người tiêu dùng, giá giảm lại là tin vui. "Đó là tin tức tuyệt vời với các nền kinh tế ở châu Á chịu tác động lớn từ bên ngoài, như Indonesia, Philippines và cả Ấn Độ. Nó cũng giúp các nước lo ngại về lạm phát thở phào", Robert Carnell - kinh tế trưởng tại ING Asia cho biết trên Reuters.

Các nền kinh tế mới nổi lớn như Ấn Độ, Indonesia hay Thổ Nhĩ Kỳ đã chịu sức ép trong năm nay, khi nội tệ mất giá so với USD ngay khi giá dầu tăng vọt. Việc này đã khiến nhu cầu dầu đi xuống.

Ngoài nhu cầu, Saudi Arabia và các nước sản xuất dầu truyền thống khác trong OPEC còn lo lắng sản lượng từ Mỹ tăng vọt. Tuần trước, các công ty năng lượng Mỹ đã lắp đặt thêm 12 giàn khoan, nâng tổng giàn khoan lên 886 - cao nhất từ đầu năm 2015. Sản lượng dầu thô của Mỹ hiện ở mức kỷ lục - 11,6 triệu thùng mỗi ngày và sẽ còn tăng.

Theo VNE

Các tin cũ hơn