Đô đốc Mỹ cáo buộc Trung Quốc xây "Vạn lý Trường thành tên lửa" trên Biển Đông

Thứ ba, 20/11/2018, 11:32
Đô đốc Davidson cho rằng các đảo nhân tạo được triển khai tên lửa ở Biển Đông sẽ giúp Trung Quốc mở rộng chiến lược chống tiếp cận A2/AD.

Tên lửa phòng không HQ-9 của Trung Quốc. Ảnh: China military.

"Bằng việc biến các đá ngầm và rạn san hô vòng ở Biển Đông thành những đảo nhân tạo kiên cố và triển khai nhiều tổ hợp tên lửa phòng không (SAM), Trung Quốc đã chuyển cái gọi là 'Vạn lý Trường thành cát' cách đây ba năm thành một 'Vạn lý Trường thành SAM'", Breaking Defense ngày 18/11 dẫn tuyên bố của Đô đốc Philip Davidson, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ.

Hồi năm 2015, Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ khi đó là Đô đốc Harry Harris Jr. đã mô tả hoạt động cải tạo và bồi đắp phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông giống như việc xây dựng một Vạn lý Trường thành bằng cát. Trong vòng chưa đầy một năm, Trung Quốc đã tạo ra hơn 10km2 đất mới tại bảy địa điểm khác nhau trên một quần đảo có diện tích đất ban đầu chỉ có khoảng 4km2.

Các nguồn tin tình báo Mỹ hồi tháng 5 khẳng định Trung Quốc triển khai tên lửa hành trình chống hạm YJ-12B và tên lửa phòng không HQ-9B trên ba đảo nhân tạo đá Chữ Thập, Subi và Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Theo Đô đốc Davidson, hoạt động quân sự hóa vùng biển chiến lược này của Trung Quốc là mối quan ngại chính đối với Mỹ và một số nước châu Á. Các động thái thách thức ngày càng quyết liệt của Bắc Kinh đối với tàu chiến của Washington tại Biển Đông, điển hình như vụ cắt mặt tàu khu trục USS Decatur hồi tháng 9, làm gia tăng nguy cơ đụng độ nguy hiểm, có thể dẫn đến chiến tranh.

Nếu xung đột nổ ra, các đảo nhân tạo này sẽ giúp Trung Quốc mở rộng phạm vi của chiến lược Chống tiếp cập - Chống xâm nhập (A2/AD) do Bắc Kinh thiết lập để chống lại máy bay và tàu chiến Mỹ. "Chúng ta cần một lực lượng hải quân lớn hơn. Khi số tàu Trung Quốc không ngừng gia tăng, mối quan ngại về năng lực tác chiến của hải quân sẽ ngày càng lớn trong thời gian tới", Davidson nhấn mạnh.

Theo VNE

Các tin cũ hơn