Quốc vương Arab Saudi lần đầu lên tiếng bênh vực Thái tử sau vụ Khashoggi

Thứ ba, 20/11/2018, 10:46
Quốc vương Salman ca ngợi thành tựu của Thái tử Mohammed sau khi ông này bị nghi ngờ ra lệnh thực hiện vụ sát hại Khashoggi.

Quốc vương Arab Saudi Salman (trái) và Thái tử Mohammed bin Salman. Ảnh: B Press

Trong bài phát biểu đầu tiên trước công chúng kể từ sau vụ nhà báo Khashoggi bị sát hại, quốc vương Arab Saudi Salman hôm qua tuyên bố ủng hộ Thái tử Mohammed và ca ngợi chương trình cải cách kinh tế do con trai ông thực hiện nhằm tạo thêm việc làm cho người dân và chuẩn bị cho kỷ nguyên hậu dầu mỏ của vương quốc, theo CNA.

Phát biểu trước Hội đồng Shura, Quốc vương Salman còn khẳng định Arab Saudi "được thành lập dựa trên các nguyên tắc công lý và bình đẳng của Hồi giáo, chúng tôi tự hào về những nỗ lực của ngành tư pháp và cơ quan công tố".

Tuyên bố này được Quốc vương Arab Saudi đưa ra sau khi truyền thông phương Tây dẫn các nguồn tin cho biết CIA kết luận Thái tử Mohammed bin Salman đã ra lệnh giết nhà báo Jamal Khashoggi.

Tuyên bố của Quốc vương Salman dường như ngụ ý rằng ông sẽ bảo vệ con trai mình đến cùng, bởi tại Arab Saudi, chỉ có Quốc vương mới có quyền phế truất Thái tử. Công tố viên Arab Saudi tuần trước khẳng định Thái tử Mohammed bin Salman không liên quan đến vụ sát hại nhà báo Khashoggi. 5 người liên quan đến vụ Khashoggi bị đề nghị tử hình và 21 người đã bị bắt.

Ngoại trưởng Arab Saudi Adel al-Jubeir ngày 20/11 cũng lên tiếng bác bỏ các cáo buộc nhằm vào Thái tử, theo Reuters. Al-Jubeir nói thêm rằng đây chỉ là những thông tin rò rỉ, chưa được thông báo chính thức và "chúng chỉ dựa trên một nhận định chứ không phải bằng chứng vững chắc".

Nguồn tin thân cận với CIA cho biết cơ quan tình báo Mỹ đưa ra kết luận này trên cơ sở đánh giá vai trò trung tâm của Thái tử Mohammed bin Salman trong việc điều hành chính phủ Arab Saudi. Phát ngôn viên CIA từ chối bình luận về thông tin được truyền thông tiết lộ.

Nhà báo Khashoggi mất tích ngày 2/10 sau khi vào lãnh sự quán Arab Saudi tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ để làm thủ tục đăng ký kết hôn. Arab Saudi thừa nhận Khashoggi bị giết trong lãnh sự quán sau khi thất bại trong việc thuyết phục nhà báo này về nước.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18/11 cho biết Mỹ sẽ sớm công bố thủ phạm vụ Khashoggi. "Báo cáo đầy đủ về các thủ phạm sẽ được hoàn thành trước thứ hai hoặc thứ ba tuần tới", Trump phát biểu sau chuyến thị sát khu vực bị cháy rừng tàn phá tại bang California, Mỹ.

Theo VNE

Các tin cũ hơn