Cựu Tổng thống Bush "cha" qua đời

Thứ bảy, 01/12/2018, 13:19
Cựu Tổng thống Mỹ George HW Bush đã qua đời hôm 30-11 ở tuổi 94, theo xác nhận của con trai ông, cựu Tổng thống George W Bush.
Ông George HW Bush là Tổng thống thứ 41 của Mỹ trong giai đoạn 1989-1993.

Sự ra đi của ông Bush "cha" được gia đình, hiện gồm 5 người con, 17 người cháu và 8 người chắt thông báo trên mạng xã hội Twitter. Thông báo cho biết thêm thông tin về tang lễ sẽ được công bố sớm nhất có thể.

"George H.W. Bush là người có nhân cách cao đẹp và là người cha tuyệt vời nhất mà những người con có thể có" - con trai George W. Bush, Tổng thống thứ 43 của Mỹ, viết trên mạng xã hội Twitter.

Jim McGrath, phát ngôn viên lâu năm của ông George H.W. Bush, cho biết ông đã qua đời lúc 22 giờ 10 phút (giờ địa phương).

Cựu Tổng thống Bush cha qua đời - Ảnh 1.

Ông George HW Bush là Tổng thống thứ 41 của Mỹ. Ảnh: Houston Chronicle

Cựu Tổng thống Bush cha qua đời - Ảnh 2.

Ông George H.W. Bush và người nhà tại tang lễ vợ ở TP.Houston hồi tháng 4. Ảnh: AP

Sức khỏe của ông George HW Bush đã sụt giảm trong thời gian gần đây. Ông phải nhập viện để điều trị bệnh nhiễm trùng máu hôm 22-4, tức hai ngày sau khi diễn ra lễ tang của người vợ, cựu đệ nhất phu nhân Barbara Bush.

Bà Barbara Bush đã qua đời hôm 17-4 ở tuổi 92.

Ông George HW Bush là một trụ cột của gia tộc chính trị nổi tiếng. Cha của ông là thượng nghị sĩ trong lúc con trai ông là Tổng thống Mỹ giai đoạn 2001-2009. Ông từng là phi công tham gia Thế chiến II trước khi tham gia chính trường năm 1964.

Cựu Tổng thống Bush cha qua đời - Ảnh 3.

Ông George H.W. Bush và con trai George W. Bush. Ảnh: Twitter

Ông làm cấp phó cho Tổng thống Ronald Reagan trong hai nhiệm kỳ trước khi trở thành phó Tổng thống đương nhiệm đầu tiên đắc cử Tổng thống kể từ năm 1836.

Tuy nhiên, ông George HW Bush chỉ làm Tổng thống được 1 nhiệm kỳ sau khi thất bại trước ứng viên đản Dân chủ Bill Clinton năm 1992. Nền kinh tế suy yếu, chương trình nghị sự trong nước không phong phú và không giữ lời hứa chống tăng thuế góp phần dẫn đến thất bại của ông.

Trong sự nghiệp chính trị của mình, ông từng là đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), chủ tịch Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa...

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn