Trung Quốc xác nhận bắt giữ công dân thứ 3 của Canada

Thứ năm, 20/12/2018, 17:06
Một ngày sau khi Bộ Ngoại giao Canada thông tin công dân thứ ba của nước này bị bắt giữ tại Trung Quốc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng xác nhận.

Hôm nay (20/12), tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, người phát ngôn Hoa Xuân Oánh đã xác nhận thông tin Trung Quốc đang bắt giữ công dân thứ 3 của Canađa là bà Sarah Mclver.

Tuy nhiên, theo người phát ngôn Hoa Xuân Oánh, tính chất vụ bắt giữ bà Sarah Mclver khác so với vụ bắt giữ hai công dân Canada trước đó. Bà Sarah Mclver bị xử phạt hành chính do hành nghề trái phép tại Trung Quốc.

Trung Quốc đang tạo điều kiện để Canada thực hiện công tác lãnh sự đối với bà Sarah Mclver.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. (Ảnh: AP)

Bắc Kinh hôm 13/12 xác nhận bắt giữ 2 công dân Canada là cố vấn kinh doanh người Canada Michael Spavor và cựu quan chức ngoại giao Michael Kovrig với cáo buộc làm tổn hại an ninh quốc gia Trung Quốc, hơn 10 ngày sau khi Ottawa bắt giữ Giám đốc tài chính kiêm Phó Chủ tịch tập đoàn Huawei Mạch Vãn Chu theo yêu cầu của Mỹ.

Tới ngày 16/12, Bộ Ngoại giao Canada cho biết đại sứ nước này tại Trung Quốc đã được tiếp xúc lãnh sự với 2 công dân Canada bị Bắc Kinh bắt giữ. Mặc dù Bắc Kinh không xác nhận nhưng giới quan sát tin rằng vụ bắt giữ các công dân Canada là đòn trả đũa của Trung Quốc sau vụ Ottawa bắt giữ bà Mạch.

Bà Mạch bị bắt tại Vancouver hôm 1/12 nhưng được tòa án Canada cho phép trả 7,5 triệu USD tiền bảo lãnh để tại ngoại trong thời gian chờ Mỹ hoàn thiện thủ tục dẫn độ.

Theo VOV

Các tin cũ hơn