Nhà xây lụi ở Bình Chánh: Đang kiểm tra, vẫn không ngán

Thứ tư, 27/03/2019, 09:31
Nhiều nơi ở Bình Chánh (TP.HCM) vẫn tiếp tục diễn ra tình trạng xây nhà lụi, dù trong thời gian này các cơ quan chức năng đang xử lý các sai phạm.

Sau khi PV phản ánh về tình trạng bùng phát xây nhà lụi tại huyện Bình Chánh, người dân đã gọi điện thoại đến đường dây nóng của báo tiếp tục phản ánh về tình trạng xây dựng không phép. Trong khoảng thời gian 10 ngày (từ 10 đến 21-3), PV đã cùng người dân xuống thực tế ở địa bàn xã Vĩnh Lộc A. Dù UBND TP.HCM đang quyết liệt chỉ đạo huyện Bình Chánh xử lý nhưng vẫn còn nhiều trường hợp xây lụi diễn ra.

Vẫn xây như thường

Ngày 11-3, theo chỉ dẫn của người dân, chúng tôi tìm đến tổ 15, đường liên ấp 1-2-3, ấp 1, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh. Để đi vào được khu vực này phải luồn lách giữa ma hồn trận những con hẻm đất nhỏ xíu, ngoằn ngoèo chạy băng qua giữa những căn nhà lụp xụp “mặc áo giáp” bằng tôn cũ kỹ bên ngoài. Điểm dừng của chúng tôi là khu nhà khoảng 10 căn hai tầng kiên cố đã và đang hoàn thiện nằm giáp khu đất trống. Kế khu nhà mới xây này một đoạn là bảng thông báo đất nằm trong quy hoạch, không phù hợp để xây dựng nhà ở của UBND xã Vĩnh Lộc A.

Tại thời điểm chúng tôi đến, ba trong 10 căn nhà mới xây còn đang thi công những công đoạn cuối cùng, số còn lại đã hoàn thiện. Một nhóm thợ xây vẫn đang hối hả làm việc.

Trưa 18-3, chúng tôi tiếp tục quay lại khu vực này, tốp thợ vẫn đang lắp cửa. Trong các căn nhà này, một căn đã có người dân vào ở. Hỏi thăm người dân thì được biết họ dọn vào ở khoảng trước Tết và mua bán giấy tay với chủ đất. Người này cho biết ngoài ba căn đang hoàn thiện, các căn nhà kế bên chưa có người mua, đang được chủ đất rao bán, giá 1,3-1,5 tỉ đồng/căn.

Chiều tối cùng ngày, chúng tôi đã thông tin tới đội thanh tra xây dựng địa bàn và cán bộ địa chính xã Vĩnh Lộc A đến kiểm tra. Sau đó, lãnh đạo UBND xã Vĩnh Lộc A và đội thanh tra xây dựng địa bàn đã họp về những trường hợp PV phản ánh và xác nhận những căn nhà này đều xây dựng không phép nhưng chưa xác định được thời điểm xây.

Cũng theo thông tin của người dân để lại từ đường dây nóng, chúng tôi đến tổ 3 và tổ 4, ấp 2 A, đường liên ấp 2-6, từ đầu đường đi vào khoảng 100 m, rẽ vào hẻm phía bên phải và phát hiện nhiều căn nhà xây không phép. Nhiều người dân địa phương cho biết họ là dân cố cựu, có đất do ông bà cha mẹ để lại, vừa cất nhà lên đã bị lực lượng chức năng vào yêu cầu tháo dỡ. Trong khi đó, các đầu nậu vẫn vô tư xây dựng bình thường và không hề hấn gì.

Theo nguồn tin của PV, có ít nhất ba căn nhà vừa xây xong cách thời điểm chúng tôi đến vài tuần. Trưa 21-3, chúng tôi tiếp tục đến khu vực này, thợ xây vẫn đang trộn hồ để xây dựng một căn nhà. Ghi nhận xung quanh khu vực, chúng tôi nhận thấy có nhiều nền đất đã đổ xong móng, vật liệu xây dựng vẫn còn ngổn ngang. Nguồn tin cho biết những căn nhà này đang được đầu nậu xây lên để bán cho người dân chứ không phải của dân địa phương.

Từ đầu đường Quách Điêu đi vào tổ 10, ấp 6B, PV cũng phát hiện thêm một căn nhà bên ngoài bọc tôn, bên trong xây tường gạch nằm trống trải ngoài cánh đồng đã được dựng lên. Trưa 21-3, thợ xây dựng vẫn đang mải miết thi công. Người dân cho biết căn nhà này mới xây dựng cách đây khoảng hai tuần và đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Khu nhà khoảng 10 căn xây lụi ở tổ 15, ấp 1, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Thời điểm PV đến, có ba căn nhà đang hoàn thiện, thợ xây vẫn làm việc bình thường.

Căn nhà tại tổ 13, ấp 3A, đường liên ấp 2-3-4 sau khi bị tháo dỡ xong một thời gian vẫn mọc lên bình thường

Những chuyện khó tin

Trong nhiều căn nhà xây lụi mà chúng tôi ghi nhận, có những trường hợp biến hóa khôn lường đến khó tin. Theo tìm hiểu của PV, khu vực tổ 3, tổ 4 nói trên hiện quy hoạch là đất dân cư xây dựng mới. Theo quy định hiện hành thì không phù hợp để xây dựng nhà ở riêng lẻ. Tuy nhiên, nơi này nhà xây lụi vẫn ngang nhiên mọc lên.

Lấy ví dụ là căn nhà lợp tôn màu xanh, bên trong xây dựng kiên cố, phía ngoài cổng nhà có gắn bảng Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế và xây dựng TT, nêu rõ một địa chỉ thuộc đường liên ấp 2-6, xã Vĩnh Lộc A. Căn nhà này đã có người ở. “Trước Tết, nơi này chỉ đổ móng tạm bợ rồi che một lớp tôn bên ngoài. Sau Tết đã hô biến thành một căn nhà kiên cố” - nguồn tin của chúng tôi nói.

Câu chuyện khó tin hơn là căn nhà xây lụi tại tổ 13, ấp 3A, đường liên ấp 2-3-4. Theo tìm hiểu của PV, khu vực này hiện quy hoạch là đất nông nghiệp dự trữ. Vào giữa năm 2018, chủ đất vừa che tôn, xây dựng bên trong gần hoàn thiện thì bị lực lượng chức năng đến xử phạt, yêu cầu tháo dỡ. Chỉ một thời gian ngắn sau đó, chủ đất vô tư xây dựng mà không cần che tôn như lần trước. Hiện căn nhà này đã đưa vào sử dụng khoảng 3-4 tháng nay, tức cuối năm 2018.

Đặc biệt, đối diện căn nhà này, một căn nhà bọc tôn bên ngoài, bên trong xây kiên cố cũng vừa  mọc lên. Cách một đám ruộng, một căn khác cũng đang xây dang dở. Nguồn tin cho hay do thời điểm này đang có các đoàn kiểm tra nên việc xây dựng mới chỉ tạm dừng cách thời điểm PV đến vài ngày.

Đã chuyển thông tin cho chủ tịch huyện Bình Chánh

Ngày 22-3, tất cả trường hợp đã ghi nhận trong 10 ngày qua, PV đã chuyển đầy đủ thông tin và hình ảnh tới ông Trần Phú Lữ, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, để kiểm tra và xử lý.

Về việc xử lý các trường hợp xây không phép lần trước PV phản ánh, ông Lữ cho biết đến ngày 15-4 sẽ hoàn thành việc cưỡng chế.

Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh cũng thông tin liên quan đến tình trạng chung chi, bảo kê, hiện nay công an đang vào cuộc điều tra, xác minh. “Nếu phát hiện ra các đối tượng, chúng tôi sẽ xử điểm theo hình thức lưu động để răn đe” - ông Lữ nói, đồng thời cho biết huyện Bình Chánh cũng đã tăng cường sáu cán bộ, công chức địa chính để hỗ trợ cho các xã kiểm tra vi phạm xây dựng.

Về việc xử lý cán bộ có liên quan, ông Lữ thông tin hiện nay huyện đã lập hội đồng kỷ luật để xem xét theo đề xuất của xã. Ông Lữ cho biết sẽ thông tin cho Pháp Luật TP.HCM khi có kết quả xử lý chính thức.

Đầu nậu: Chờ qua đợt kiểm tra sẽ xây tiếp (?!)

Trong những ngày qua, PV đã bám theo một cò đất tại xã Vĩnh Lộc A và được biết hiện nay đa phần đầu nậu đang tạm thời ngưng việc xây dựng để chờ qua đợt kiểm tra sẽ tiếp tục xây lụi.

Dưới đây là đoạn trao đổi giữa cò đất và đầu nậu qua điện thoại (cò đất nghe điện thoại bằng loa ngoài) mà chúng tôi vô tình nghe được vào ngày 21-3:

. Cò đất: Giờ nó tháo xuống chưa, tháo rồi thì bắt nó đền tiền lại.

+ Đầu nậu: Trời ơi, nó làm cho mình mười mấy căn rồi. Giờ tháo xong rồi vài bữa nữa xây lại. Nếu không xây lại thì nó phải đền tiền cho mình. Giờ em nói để đó đi, từ từ cho nó thanh tra xong rồi mới tính là xây lại hay lấy tiền. Còn ngày mai là nó đang đi đập (nhà) bên Thới Hòa và Lê Thị Dung nè. Mà mấy bữa nay bắt gần bốn chục đứa cò rồi đó. Cò nào mà mở miệng ra nói xây dựng là nó gom hết. Tối qua bắt ba đứa cò bên ấp 1, ấp 1 đập hai mươi mấy căn, bên ấp 6 đập sáu căn.

. Khu bên em nó đập rồi sao mà làm?

+ Thì qua đợt rồi mới làm, chị hiểu không? Bây giờ đang thanh tra bắt buộc nó làm thí điểm, vài bữa nữa làm lại thôi chứ có gì đâu. Mà khách là phải khách quen nha. Mấy bữa nay báo giả bộ đi mua nhiều lắm.

Công an TP.HCM vào cuộc

Liên quan đến việc xử lý tình trạng xây dựng không phép ở Bình Chánh mà chúng tôi phản ánh, Công an TP.HCM và Công an huyện Bình Chánh đã đến làm việc với PV.

Tại buổi làm việc, hai cơ quan này đã đề nghị báo cung cấp các chứng cứ, tài liệu và thông tin liên quan đến tình hình xây nhà lụi và chung chi, bảo kê cho việc xây dựng không phép. Công an TP cũng đề nghị báo tiếp tục phối hợp với công an trong quá trình điều tra vụ việc.

Theo PLO

Các tin cũ hơn