Syria yêu cầu Hội đồng Bảo an họp khẩn về Cao nguyên Golan

Thứ tư, 27/03/2019, 11:38
Syria xem việc Mỹ công nhận Cao nguyên Golan thuộc Israel đã vi phạm trắng trợn nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Trump giơ tuyên bố công nhận Cao nguyên Golan thuộc chủ quyền Israel sau khi ký tại Nhà Trắng hôm 25/3. (Ảnh: AFP.)

Phái đoàn Syria tại Liên Hợp Quốc hôm 26/3 gửi thư yêu cầu chủ tịch Hội đồng Bảo an, vị trí hiện do Pháp nắm giữ, tổ chức cuộc họp khẩn để "thảo luận về tình hình Cao nguyên Golan của Syria đang bị chiếm đóng và sự vi phạm trắng trợn các nghị quyết của Hội đồng Bảo an từ một quốc gia thành viên thường trực gần đây", theo AFP.

Yêu cầu được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 25/3 ký tuyên bố công nhận Cao nguyên Golan thuộc chủ quyền Israel, bất chấp các nghị quyết của Liên Hợp Quốc kêu gọi Israel rút quân khỏi Golan.

Chủ tịch Hội đồng Bảo an chưa lên lịch cuộc họp khẩn cấp theo đề nghị của Syria, trong khi các nhà ngoại giao cho biết sẽ có một cuộc thảo luận tại hội đồng về yêu cầu này.

Hội đồng Bảo an dự kiến họp về vấn đề Cao nguyên Golan trong hôm nay để điều chỉnh nhiệm vụ của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc được triển khai tại Cao nguyên Golan, hay còn gọi là Phái bộ Liên Hiệp Quốc về phân tách lực lượng trên Cao nguyên Golan (UNDOF).

Israel chiếm đóng Cao nguyên Golan từ Syria trong chiến tranh Trung Đông 1967 và sáp nhập vào lãnh thổ của mình năm 1981, động thái không được cộng đồng quốc tế công nhận. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và các chính quyền trước đây của Mỹ luôn xem Golan là lãnh thổ bị chiếm đóng và việc trả lại sẽ được đàm phán như một phần của thỏa thuận hòa bình toàn diện giữa Israel và Syria.

Các thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an là Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và một số nước châu Âu như Bỉ, Đức, Ba Lan khẳng định sẽ tiếp tục xem Cao nguyên Golan là nơi bị Israel chiếm đóng theo các nghị quyết của hội đồng.

Bộ Ngoại giao Syria tuyên bố việc chính quyền Trump công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan là "đòn tấn công rõ ràng vào chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria", đồng thời nhấn mạnh Trump không có thẩm quyền để "công nhận sự xâm lược này". Arab Saudi, một đồng minh quan trọng của Mỹ ở Trung Đông, cũng lên án việc chính quyền Trump công nhận Cao nguyên Golan thuộc Israel.

Vị trí Cao nguyên Golan với phần sọc cam do Israel chiếm giữ và phần sọc trắng là nơi Phái bộ Liên Hiệp Quốc về phân tách lực lượng trên cao nguyên Golan (UNDOF) đóng quân. Ảnh: Alaraby.

Theo VNE

Các tin cũ hơn