Putin nói siêu tên lửa Sarmat sắp hoàn tất thử nghiệm

Thứ sáu, 12/04/2019, 08:45
Putin khẳng định nhiều vũ khí thế hệ mới đang được đưa hoàn thiện và đưa vào biên chế, tăng cường sức mạnh của quân đội Nga.

Mô hình tên lửa Sarmat trong đợt thử nghiệm năm 2017. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga).

"Quá trình thử nghiệm cuối cùng của tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) RS-28 Sarmat đang diễn ra tốt đẹp. Hệ thống tên lửa siêu vượt âm Kinzhal và vũ khí laser Peresvet cũng đã được biên chế và đạt khả năng sẵn sàng chiến đấu", Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua phát biểu trong cuộc họp với các quan chức chính phủ.

Ông chủ Điện Kremlin khẳng định Moskva đang hiện đại hóa toàn diện lực lượng vũ trang, phát triển nhiều vũ khí hiện đại để trang bị cho quân đội.

RS-28 Sarmat là mẫu ICBM mới nhất của Nga, có khối lượng phóng gần 110 tấn, được thiết kế để vượt qua mọi hệ thống phòng thủ tên lửa hiện tại cũng như tương lai, nhằm bảo đảm khả năng răn đe hạt nhân chiến lược của Nga. Trung đoàn tên lửa Sarmat đầu tiên dự kiến đạt khả năng sẵn sàng chiến đấu trong hai năm tới, quá trình sản xuất hàng loạt có thể bắt đầu từ năm 2021.

Nhà sản xuất đã hoàn tất thử nghiệm tầng đẩy sơ cấp của Sarmat trong năm 2018 với kết quả tốt. Nga dự kiến thử nghiệm bay hết tầm cho tên lửa này trong năm nay, trước khi tiến hành các thử nghiệm cấp quốc gia để đưa Sarmat vào biên chế Lực lượng Tên lửa Chiến lược.

Một quan chức Nga giấu tên cho biết Sarmat có tầm bắn trên 11.000km, mang được 10-15 đầu đạn hạt nhân với tổng sức mạnh tương đương 50 triệu tấn thuốc nổ TNT, cùng nhiều thiết bị mồi bẫy để đánh lừa hệ thống phòng thủ đối phương. Các đầu đạn có tốc độ tối đa 24.900km/h, sử dụng hệ thống dẫn đường độc lập để tấn công nhiều mục tiêu khác nhau, cũng như có thể tự chuyển hướng trong giai đoạn hồi quyển để tránh bị đánh chặn.

Theo VNE

Các tin cũ hơn