Mỹ truy tố cựu luật sư Nhà Trắng của Obama

Thứ sáu, 12/04/2019, 08:42
Luật sư cũ của Obama bị buộc tội nói dối về công việc ông từng thực hiện cho Ukraine trong vụ án phát sinh từ cuộc điều tra của Mueller.

Greg Craig, luật sư cũ của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Ảnh: AP).

Greg Craig, luật sư Nhà Trắng dưới thời Tổng thống Barack Obama, hôm 11/4 bị buộc tội nói dối Bộ Tư pháp về công việc của ông trong báo cáo năm 2012 nhằm biện minh cho việc truy tố đối thủ chính trị của Tổng thống Ukraine khi đó là Viktor Yanukovych. Craig đối mặt với bản án 10 năm tù vì tội khai man, vi phạm luật vận động hành lang và Đạo luật đăng ký đại diện nước ngoài (FARA).

Skadden, Arps, Slate, Meagher & Flom LLP, công ty luật ở New York biên soạn báo cáo này, hồi tháng một đã đồng ý giao nộp 4,6 triệu USD mà họ được trả và quay lại đăng ký là đại diện nước ngoài, như một phần của thỏa thuận với Bộ Tư pháp để tránh bị truy tố hình sự.

Skadden cũng là công ty biên soạn báo cáo dài 187 trang theo yêu cầu của Paul Manafort, cựu chủ tịch của ban vận động tranh cử Tổng thống của Donald Trump. Manafort đang thụ án 7 tháng 2 năm tù vì phạm luật vận động hành lang và các tội tài chính. Manafort đã giới thiệu Craig với cựu Tổng thống Yanukovych.

Trong một tuyên bố, Craig, 74 tuổi, cho biết ông đứng đầu nhóm luật sư làm việc trong báo cáo độc lập cho Bộ Tư pháp Ukraine để vận động hành làng cho Yanukovych. Sau khi nghiên cứu các yêu cầu của FARA, họ thấy rằng họ không cần phải đăng ký làm đại diện nước ngoài theo luật.

"Việc truy tố này chưa từng có tiền lệ và rất phi lý. Tôi tin rằng cả thẩm phán và bồi thẩm đoàn sẽ đồng ý với tôi" Craig nói. Luật sư của Craig cho biết ông sẽ không nhận tội.

Vụ án này bắt nguồn từ cuộc điều tra 22 tháng của công tố viên đặc biệt Robert Mueller về cáo buộc chiến dịch tranh cử của Trump thông đồng với Nga để gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016.

Cuộc điều tra dẫn đến cáo buộc nhắm vào 34 người, bao gồm các tình báo viên người Nga và các đồng minh cũ của Trump, nhưng Bộ trưởng Tư pháp William Barr tháng trước cho biết Mueller không đủ bằng chứng để buộc tội Trump hoặc những người khác âm mưu phạm tội hình sự.

Barr cũng kết luận không có đủ bằng chứng buộc tội Trump cản trở công lý. Bộ trưởng Tư pháp Mỹ dự kiến công bố phiên bản chọn lọc thông tin của báo cáo cuối cùng của Mueller cho Quốc hội vào tuần sau.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích