Phi công Nhật có thể không kịp thoát hiểm khi tiêm kích F-35A rơi

Thứ năm, 11/04/2019, 08:59
Nhà chức trách không phát hiện tín hiệu khẩn cấp từ hệ thống thoát hiểm, cho thấy phi công có thể không kịp thoát khỏi chiếc F-35A gặp nạn.

Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF) hôm nay thông báo chưa tìm thấy phi công điều khiển chiếc tiêm kích tàng hình F-35A đâm xuống biển tối 9/4, cho rằng người này nhiều khả năng không đủ thời gian phóng ghế thoát hiểm và đã thiệt mạng.

Tiêm kích F-35A được trang bị hệ thống thoát hiểm với bộ định vị khẩn cấp trong ghế phóng và trang phục phi công. Tuy nhiên, lực lượng tìm kiếm cứu nạn Nhật Bản và Mỹ không thu được tín hiệu khẩn cấp phát ra từ thiết bị này, chỉ phát hiện một vệt dầu loang và mảnh vỡ cánh đuôi máy bay sau hai ngày quần thảo trên không và trên biển ở khu vực tiêm kích F-35 gặp nạn, cách đất liền khoảng 135km.

Chiếc F-35A số đuôi 79-8705 bay thử hồi giữa năm 2017. (Ảnh: JASDF).

Chiếc F-35A biến mất khỏi màn hình radar khi đang huấn luyện bay đêm ngoài khơi tỉnh Aomori, Đông Bắc Nhật Bản cùng ba tiêm kích khác. Nguyên nhân tai nạn chưa được xác định, nhưng truyền thông Nhật Bản cho biết các phi công đã thông báo "kết thúc bài tập" không lâu trước khi chiếc F-35A biến mất khỏi màn hình radar.

Danh tính của phi công chưa được tiết lộ, nhưng JASDF cho biết người điều khiển là một thiếu tá dày dạn kinh nghiệm với hơn 3.200 giờ bay tích lũy trên nhiều tiêm kích khác nhau.

JASDF xác nhận máy bay gặp nạn mang số đuôi 79-8705 thuộc biên chế Phi đoàn tiêm kích chiến thuật số 302, là chiếc F-35A đầu tiên được Nhật Bản tự lắp ráp và xuất xưởng ngày 6/6/2017. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya đã ra lệnh ngừng toàn bộ hoạt động của 12 tiêm kích F-35A còn lại, chiếc thứ 14 đang bay thử sau khi lắp ráp tại thành phố Nagoya cũng sẽ bị cấm bay.

Theo VNE

Các tin cũ hơn