Quân đội Libya thề "chiếm lại" thủ đô Tripoli

Thứ tư, 10/04/2019, 10:25
Quân đội Libya trung thành với chính phủ trung ương, đóng tại thủ đô Tripoli đã thề sẽ quyết tâm giành lại mọi khu vực mà lực lượng trung thành với tướng Khalifa Haftar đang chiếm giữ.

Lực lượng quân đội trung thành với chính phủ Libya đã sẵn sàng đương đầu với các đơn vị do tướng Haftar chỉ huy, hiện đang đóng quân tại ngoại ô Tripoli

Quân đội Libya tại thủ đô Tripoli, trung thành với chính phủ được cộng đồng quốc tế công nhận, đã tuyên bố sẽ phản công nhằm giành lại thủ đô khỏi tay của lực lượng trung thành với tướng Khalifa Haftar (Quân đội Quốc gia Libya - LNA), hiện đang đóng quân tại ngoại ô Tripoli. Đại tá Mohamed Gnounou cho biết, cuộc phản công này có tên gọi "Núi lửa tức giận", nhằm vào mọi thành phố ở Libya bị các lực lượng quân sự chiếm đóng trái phép".

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi lực lượng Haftar cho biết, họ đã không kích vào ngoại ô Tripoli, nhằm lật đổ Chính phủ Hòa hợp Dân tộc (GNA) hiện đang nắm quyền tại thủ đô. Cuộc tấn công diễn ra sau khi các lực lượng của GNA không kích LNA ở địa điểm cách Tripoli 50km về phía Nam vào thứ bảy vừa qua, gây ra một vài thương vong. Bộ trưởng Y tế của GNA cho biết, cuộc không kích vào chủ nhật đã khiến 11 người chết và 23 người bị thương.

Lực lượng Liên Hợp Quốc tại Libya (UNSMIL) đã đưa ra "lời kêu gọi khẩn cấp" nhằm tiến hành ngừng bắn trong vòng hai tiếng đồng hồ ở khu vực ngoại ô phía Nam, nhằm cấp cứu và hỗ trợ những người bị thương và thường dân sau giao tranh.

Lo ngại tình trạng bạo lực sẽ còn gia tăng, người dân Tripoli đang nhanh chống tích lũy nhu yếu phẩm cần thiết. Khoảng 2200 người đã rời khỏi khu vực giao tranh tại miền Nam Tripoli kể từ ngày 4/4. Ít nhất 35 người, trong đó có cả dân thường, đã thiệt mạng kể từ khi LNA mở chiến dịch tấn công 4 ngày nhằm vào Tripoli.

Hiện tại, GNA kiểm soát thủ đô Tripoli, nằm ở phía Tây Bắc Libya, trong khi LNA là đồng minh của chính quyền miền Đông, vùng có nguồn dầu mỏ dồi dào. Kể từ khi nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi bị lật đổ vào năm 2011, tình hình Libya đã ngày càng diễn biến xấu, khi các phe phái không thể đạt được sự thống nhất chung. Cuộc tấn công nhằm vào Tripoli, mà GNA coi đây là hành động "phản bội" của lực lượng Haftar, chỉ càng làm mối quan hệ nội bộ Libya thêm trầm trọng.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn