Dịch sởi bùng phát, New York ban bố tình trạng khẩn cấp

Thứ tư, 10/04/2019, 13:27
Chính quyền thành phố New York (Mỹ) ban bố tình trạng khẩn cấp vì dịch bệnh sởi bùng phát ở quận Brooklyn. Giới chức thành phố cảnh báo tin giả mạo trên mạng góp phần làm trầm trọng thêm tình hình dịch bệnh.

Thị trưởng Bill de Blasio trong buổi họp báo với biểu ngữ “Don’t wait. Vaccinate” (tạm dịch Đừng chần chừ. Hãy tiêm vắc xin ngay)

Kể từ tháng 10.2018 đến nay, có hơn 285 trường hợp bị mắc bệnh sởi được ghi nhận ở thành phố New York, mới đây là đợt bùng phát tại quận Brooklyn, thị trưởng Bill de Blasio nói trong buổi họp báo vào ngày 9.4, theo Reuters.

Trong khi đó, trong năm 2017, chỉ có 2 trường hợp bị sởi và New York tuyên bố chính thức loại trừ bệnh này hồi năm 1991.
Sau khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp, thị trưởng de Blasio cùng giới chức ngành y tế lên án cái họ gọi là “thông tin giả mạo” tràn lan trên mạng xuất phát từ phong trào chống lại vắc xin khiến cho tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.
Vi rút gây bệnh sởi dễ lây lan và có thể dẫn đến biến chứng nặng, thậm chí tử vong. Hiện vẫn chưa có trường hợp tử vong, nhưng tính đến ngày 9.4 có 21 người nhập viện, trong đó 5 trường hợp được chuyển vào phòng chăm sóc đặc biệt, theo Sở Y tế New York. Tất cả 39 ca mới nhiễm bệnh sởi là trẻ em.
Đây là đợt bùng phát dịch bệnh nghiêm trọng trên toàn nước Mỹ, với 465 ca ở 19 bang (tính từ đầu năm đến nay), theo Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ.
Sở Y tế thành phố New York khẩn trương rà soát những người chưa tiêm vắc xin ngừa bệnh sởi
Các chuyên gia y tế cho biết Mỹ loại trừ bệnh sởi kể từ năm 2000 nhờ vắc xin, nhưng tỷ lệ trẻ em được tiêm chủng giảm sút trong những năm gần đây.
Sở Y tế cảnh báo bất kỳ ai bị phát hiện chưa tiêm chủng vắc xin 3 trong 1 ngừa sởi - quai bị - rubella hoặc cha mẹ không cho con cái chích ngừa sẽ bị phạt 1.000 USD.
Các bác sĩ hoan nghênh động thái này, đồng thời đề nghị chính quyền phải có biện pháp mạnh đối với những tổ chức, đối tượng phát tán thông tin sai lệch khiến nhiều người chống lại việc tiêm vắc xin.
Trước đó, chính quyền hạt Rockland (bang New York, Mỹ) tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì đợt bùng phát dịch sởi, đồng thời cấm trẻ em không tiêm vắc xin đến những nơi công cộng.
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn