Ông Trump quá tự tin, trong khi phái đoàn Mỹ thận trọng đàm phán với Trung Quốc

Thứ năm, 11/04/2019, 09:53
Trái ngược với sự tự tin của Tổng thống Trump rằng có thể đạt được thoả thuận vào cuối tháng 4, Bộ trưởng Tài chính Mỹ tuyên bố không tuỳ tiện ra thời hạn.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết hôm 10/4 rằng các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung tiếp tục đạt được tiến bộ nhưng không ra giới hạn thời gian.

Theo ông Mnuchin, hai bên về cơ bản đã sắp xếp được một cơ chế để giám sát bất kỳ thỏa thuận nào, bao gồm cả các văn phòng thực thi mới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: CNN)

Bộ trưởng Tài chính Mỹ, phát biểu trên truyền hình CNBC, nói rằng một cuộc gọi với Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He (Lưu Hạc) vào tối 9/4 đã có hiệu quả và các cuộc thảo luận sẽ tiếp tục vào 11/4. "Chúng tôi khá đồng thuận về một cơ chế thực thi; Chúng tôi đã đồng ý rằng cả hai bên sẽ thành lập các văn phòng thực thi giải quyết các vấn đề đang diễn ra", ông Mnuchin nói và cho biết vẫn còn nhiều vấn đề quan trọng cần giải quyết.

Ông từ chối bình luận về việc khi nào thuế quan của Mỹ đối với số hàng hóa trị giá 250 tỷ USD của Trung Quốc sẽ được gỡ bỏ, hoặc liệu thuế này có được gỡ bỏ hay không.

Dù Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết gần đây rằng một thỏa thuận có thể sẵn sàng vào khoảng cuối tháng 4, ông Mnuchin đã từ chối đưa ra khung thời gian cho các cuộc đàm phán, đồng thời cho biết ông Trump tập trung vào việc đạt được "thỏa thuận đúng đắn".

"Ngay khi chúng tôi sẵn sàng và chúng tôi đã hoàn thành việc này, Tổng thống sẽ gặp Chủ tịch Tập Cận Bình và việc hai nhà lãnh đạo sẽ gặp nhau là rất quan trọng. Chúng tôi hy vọng chúng tôi có thể làm điều này nhanh chóng, nhưng chúng tôi sẽ không đặt ra thời hạn tùy tiện", ông Mnuchin nói.

Washington đang yêu cầu Trung Quốc thực hiện những cải cách quan trọng để hạn chế hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ của Mỹ và chấm dứt chuyển giao công nghệ ép buộc từ các công ty Mỹ sang các công ty Trung Quốc. Washington cũng muốn Bắc Kinh hạn chế trợ cấp công nghiệp, mở rộng thị trường cho các công ty Mỹ và tăng cường mua hàng nông sản, năng lượng và hàng do Mỹ sản xuất.

Theo VTC

Các tin cũ hơn