Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản báo cáo bằng văn bản vụ tương ớt Chinsu

Thứ tư, 10/04/2019, 17:06
Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản chính thức có báo cáo bằng văn bản liên quan đến việc Nhật Bản thu hồi hơn 18.000 chai tương ớt Chinsu nhập khẩu từ Việt Nam.

Ông Tạ Đức Minh, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, ngày 8/3/2019 từ Cục Y tế và Phúc lợi Tokyo đã có thông tin như sau: Cán bộ giám sát thực phẩm thuộc Trung tâm Y tế công cộng quận Shinjuku, thủ đô Tokyo đã thu hồi toàn bộ chai tương ớt Chinsu từ điểm bán hàng tại quận Shinjuku.

Sau khi kiểm tra đã phát hiện sản phẩm vi phạm có ghi người bán hàng là Công ty ISC Industry có dán nhãn sản phẩm không ghi chất phụ gia và cho rằng sản phẩm này đã vi phạm Luật Vệ sinh thực phẩm và Luật Dán nhãn thực phẩm. Ngay sau đó, Trung tâm Y tế công cộng thành phố Osaka đã ngay lập tức mở cuộc điều tra thì phát hiện trong sản phẩm có chứa chất phụ gia thực phẩm (Acid Benzoic và Acid Sorbic).

Được biết công ty Javis tại Osaka đã nhập khẩu lô hàng nói trên. Lô hàng tương ớt Chinsu được nhập khẩu từ Việt Nam vào ngày 7/12/2018. Với lý do vi phạm nói trên, Giám đốc Cục Y tế thành phố Osaka đã ra lệnh cho nhà nhập khẩu thu hồi toàn bộ các mặt hàng có liên quan.

Nội dung vi phạm là sản phẩm sử dụng chất phụ gia chưa được công nhận dùng trong sản phẩm tương ớt tại Nhật Bản. Ngoài ra, sản phẩm còn vi phạm Luật dán nhãn thực phẩm, từ sau này phải thực hiện theo đúng quy định của Luật.

Về mức độ ảnh hưởng của chất phụ gia có trong Chinsu, Ông Tạ Đức Minh giải thích rõ rằng tại Nhật Bản các chất phụ gia như Acid Benzoic và Natri Benzoat được sử dụng với hàm lượng tiêu chuẩn 2.5gr/kg; trong sản phẩm bơ Magarin sử dụng 1.0gr/kg, nước uống, Siro, xì dầu 0,60gr/kg và trong các sản phẩm bánh kẹo khác cũng được sử dụng khoảng 1.0gr/kg.

Tổ chức Nông lương Liên Hiệp Quốc (FAO) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo lượng acid benzoic được phép tiêu thụ hằng ngày không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người là 5mg/kg trọng lượng cơ thể/ngày. Tức nếu một người có trọng lượng 50kg thì được phép tiêu thụ 0,25gr acid benzoic/ngày.

Với những thông tin trên, ông Tạ Đức Minh cho rằng sản phẩm tương ớt Chinsu do công ty Nhật Bản nhập khẩu và bán lẻ tại thị trường Nhật Bản vi phạm khoản 2 điều 11 của Luật Vệ sinh thực phẩm Nhật Bản do chất phụ gia Acid Benzoic không được cho phép sử dụng trong tương ớt tại Nhật Bản và vi phạm quy định của Luật dán nhãn thực phẩm.

Theo VOV

Các tin cũ hơn