Ngoại trưởng Vương Nghị: Áp thuế bổ sung không phải là cách giải quyết thương chiến Mỹ-Trung

Thứ sáu, 02/08/2019, 13:24
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khẳng định áp thuế bổ sung không phải là cách để giải quyết xung đột thương mại giữa Bắc Kinh và Washington.

"Tôi đã được nghe về tuyên bố đó. Áp thuế bổ sung chắc chắn không phải là cách để giải quyết các bất đồng kinh tế và thương mại. Đó không phải là cách làm đúng đắn", ông Vương nói với các phóng viên bên lề Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN và đối tác ở Bangkok, Thái Lan.

Tuyên bố được Ngoại trưởng Trung Quốc đưa ra không lâu sau khi Tổng thống Trump cho biết Mỹ sẽ áp thuế bổ sung 10% đối với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ ngày 1/9.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

"Gần đây, Trung Quốc đồng ý mua nông sản Mỹ với số lượng lớn, nhưng đã không làm. Thêm vào đó, anh bạn - Chủ tịch Tập Cận Bình của tôi nói rằng ông ta sẽ ngưng bán Fentanyl cho Mỹ - thực ra thì có làm đâu, và nhiều người Mỹ tiếp tục chết!", ông Trump nói.

Diễn biến bất ngờ diễn ra 2 ngày sau khi phái đoàn Mỹ-Trung kết thúc vòng đàm phán thứ 12 tại Thượng Hải. Sau cuộc họp, Trung Quốc cho biết sẽ mua thêm nông sản Mỹ dựa trên nhu cầu nội địa trong khi Washington khẳng định muốn đàm phán thêm để tiến tới một thỏa thuận thương mại có thể thực thi.

Tuy nhiên, trong thông báo áp thuế mới, Tổng thống Trump nhấn mạnh rằng Trung Quốc không giữ lời hứa mua nông sản của Washington cũng như ngừng bán thuốc giảm đau Fentanyl sang Mỹ

Mặc dù vậy, ông Trump vẫn gợi mở cánh cửa đối thoại với Bắc Kinh khi viết rằng: "Chúng tôi mong tiếp tục có những đối thoại tích cực với Trung Quốc về một thỏa thuận thương mại toàn diện và cảm thấy tương lai hai nước vẫn tươi sáng".

Vòng đàm phán mới giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ diễn ra vào đầu tháng 9 tới tại Washington. Quyết định áp thuế mới của Tổng thống Trump chắc chắn sẽ khiến Trung Quốc mang tâm thế nặng nề khi tới thủ đô Mỹ thương thảo trong hơn 1 tháng tới.

Theo VTC

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích