Hàn Quốc trả đũa, loại Nhật Bản khỏi danh sách ưu đãi thương mại

Thứ sáu, 02/08/2019, 15:18
Sau khi Nhật Bản tuyên bố loại Hàn Quốc khỏi “danh sách trắng” các nước được hưởng ưu đãi nhập khẩu hàng Nhật, Seoul tuyên bố trả đũa tương đương.

Hàn Quốc sẽ loại bỏ Nhật Bản khỏi “danh sách trắng” các đối tác thương mại được nước này tin cậy, Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc Hong Nam Ki cho biết ngày 2/8, trả đũa động thái tương tự của Tokyo chỉ vài giờ trước.

Quyết định của chính phủ Nhật Bản “về cơ bản đã phá hủy quan hệ tin cậy và hợp tác mà hai nước đã thiết lập” trong quá khứ, Bộ trưởng Hong nói.

“Vì vậy, chúng tôi bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ và sự tiếc nuối sâu sắc, và kêu gọi Tokyo ngay lập tức rút lại các biện pháp thương mại mang tính thù địch này”.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực giải quyết vấn đề này bằng biện pháp ngoại giao”, Bộ trưởng Hong Nam Ki nói, “nhưng chúng tôi cũng sẽ loại bỏ Nhật Bản khỏi danh sách trắng của chúng tôi, đồng thời thắt chặt việc kiểm soát xuất khẩu”.

Tỷ lệ ủng hộ trong nước của hai lãnh đạo Nhật - Hàn tăng lên dù căng thẳng thương mại được dự đoán sẽ gây thiệt hại cho kinh tế cả hai nước. (Ảnh: Nikkei Asian Review).

Cùng ngày 2/8, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã gọi quyết định trừng phạt nước này của Nhật Bản là “thiếu suy nghĩ” và “ích kỷ”.

Căng thẳng Nhật - Hàn bắt nguồn từ phán quyết của tòa án Hàn Quốc cuối năm ngoái yêu cầu công ty Nhật bồi thường cho các nạn nhân lao động cưỡng bức Hàn Quốc trong Thế chiến II.

Tokyo luôn cho rằng mọi đền bù thời chiến đã được dàn xếp trong hiệp định năm 1965, nhưng tòa án Hàn Quốc nói hiệp định này chưa tính đến sự đau đớn về tinh thần của nạn nhân.

Tháng trước, Nhật Bản tuyên bố thắt chặt kiểm soát xuất khẩu ba loại nguyên liệu chuyên dùng cho ngành công nghệ ở Hàn Quốc, cáo buộc Hàn Quốc kiểm soát lỏng lẻo các nguyên liệu nhạy cảm này.

Hàn Quốc phủ nhận, và coi đây là đòn trả đũa nghiêm trọng của Tokyo đối với phán quyết về lao động cưỡng bức. Seoul đã cảnh báo sẽ xem xét lại hiệp định chia sẻ thông tin tình báo với Nhật, trong bối cảnh Triều Tiên liên tục thử tên lửa trở lại.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích