Trung Quốc cảnh báo người biểu tình Hong Kong: “Đùa với lửa sẽ bị lửa thiêu”

Thứ ba, 06/08/2019, 17:01
Đại diện Bắc Kinh cảnh báo người biểu tình Hong Kong không nên đánh giá thấp "sức mạnh vô song của chính quyền trung ương".

Ông Dương Quang trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh hôm 6/8. (Ảnh: AFP).

Trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh hôm 6/8, ông Dương Quang, người phát ngôn của Văn phòng Hong Kong - Macau Sự vụ thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc, cũng nói "những ai đang đùa với lửa sẽ bị lửa thiêu", theo AFP.

Phát biểu này được xem là một trong những lời cảnh báo mạnh mẽ nhất từ chính quyền Bắc Kinh đến nay trước các cuộc biểu tình ở Hong Kong, một trong hai đặc khu hành chính của Trung Quốc (cùng với Macau) theo chính sách "một quốc gia, hai chế độ".

"Khi mọi chuyện trở nên vượt tầm kiểm soát, ai sẽ là nạn nhân và ai sẽ được hưởng lợi từ tình hình như vậy", ông Dương nói trong cuộc họp báo.

Phong trào biểu tình đã diễn ra trong nhiều tuần qua, xuất phát từ việc phản đối một dự luật về dẫn độ mà nếu được thông qua, sẽ cho phép chính quyền Hong Kong dẫn độ nghi phạm đến Trung Quốc đại lục để xét xử. Các cuộc biểu tình đã biến thành bạo lực với sự đụng độ giữa người dân và cảnh sát.
Ông Dương quy trách nhiệm cho người biểu tình về các vụ bạo lực, cho rằng họ đã "làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thịnh vượng và ổn định của Hong Kong, đẩy nó vào vực sâu nguy hiểm".
"Đừng bao giờ đánh giá sai tình hình và nhầm lẫn giữa sự kiềm chế của chúng tôi với sự yếu đuối... Đừng bao giờ đánh giá thấp quyết tâm sắt đá và sức mạnh vô song của chính quyền trung ương", ông tuyên bố.
Khi được hỏi về khả năng triển khai binh sĩ tại Hong Kong, ông nói Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) là lực lượng hùng mạnh và sẽ bảo vệ lãnh thổ. Tuy nhiên, ông cũng nói cơ quan chức năng Hong Kong đủ sức kiểm soát tình hình.
Quan chức Trung Quốc kêu gọi người dân Hong Kong đứng lên để bảo vệ "quê hương tươi đẹp" cũng như nói "không" với sự thờ ơ và hành vi bắt nạt. Ông cũng tái khẳng định Bắc Kinh sẽ dành "ủng hộ mạnh mẽ" cho cảnh sát Hong Kong cũng như Trưởng đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga - người đang đối mặt với lời kêu gọi từ chức từ người biểu tình.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích