Mỹ muốn đặt tên lửa tầm trung ở châu Á, Trung Quốc cảnh báo 'không để yên"

Thứ ba, 06/08/2019, 14:14
Trung Quốc cho biết sẽ không đứng yên và sẽ có biện pháp đối phó nếu Mỹ triển khai các tên lửa tầm trung ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Người đứng đầu cơ quan kiểm soát vũ khí Trung Quốc Fu Cong hôm 6/8 cho biết Bắc Kinh "sẽ không đứng yên" nhìn các tên lửa Mỹ hiện diện ở châu Á. Nếu Mỹ triển khai tên lửa trước cửa Trung Quốc, Bắc Kinh buộc phải có biện pháp đối phó, ông Fu nói.

Cũng theo quan chức này, Trung Quốc kêu gọi các nước láng giềng thận trọng và không cho phép Mỹ triển khai tên lửa tầm trung trên lãnh thổ của họ. Ông đặc biệt đề cập đến Nhật Bản, Hàn Quốc và Australia, cảnh báo điều đó sẽ không phục vụ lợi ích an ninh quốc gia của họ.

Người đứng đầu cơ quan kiểm soát vũ khí Trung Quốc Fu Cong.

Ông Fu chưa đề cập cụ thể phản ứng của Trung Quốc nhưng nói mọi phương án đều được xem xét, trong trường hợp các đồng minh Mỹ cho phép triển khai tên lửa ở châu Á.

Hôm 3/8, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper lên tiếng ủng hộ kế hoạch triển khai các tên lửa đất đối không tầm trung ở khu vực châu Á sau khi Mỹ rút khỏi Hiệp ước Nga-Mỹ về loại bỏ tên lửa tầm trung và tầm ngắn (INF).

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sau đó khẳng định, Mỹ sẽ triển khai tên lửa ở châu Á sau khi tham vấn các đối tác

Tuy nhiên, cả Hàn Quốc và Australia sau đó cho biết, hai đồng minh này đều không có cuộc thảo luận nào với Mỹ về khả năng triển khai các tên lửa tầm trung và khẳng định cũng không có kế hoạch làm như vậy.

Tuần trước, Mỹ chính thức rút khỏi hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) với Nga và tuyên bố sẽ bắt đầu thử nghiệm tên lửa mới, cũng như triển khai chúng trên khắp thế giới.

Bắc Kinh không phải là một bên tham gia thỏa thuận INF và đã từ chối tham gia một thỏa thuận tương tự. Ông Fu nhấn mạnh họ không có ý định tham gia bất kỳ cuộc họp ba bên nào với Mỹ và Nga để đưa ra những thỏa thuận mới về các loại vũ khí nêu trên, cho rằng phần lớn tên lửa của Trung Quốc cách xa Mỹ và Nga.

Bộ trưởng Esper và các quan chức khác trong chính quyền Trump gần đây cáo buộc Trung Quốc có hành vi hung hăng gây bất ổn cho khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. Cuộc chiến ngôn từ về việc triển khai tên lửa ở châu Á đã làm dấy lên mối lo ngại về một cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực.

Mỹ dự kiến sẽ thử tên lửa hành trình phóng từ mặt đất trong vài tuần tới. Lầu Năm Góc cũng sẽ đặt mục tiêu thử tên lửa đạn đạo tầm trung vào tháng 11.

Theo VTC

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích