Chuyên gia Australia nói Mỹ không thể thắng Trung Quốc, ông Pompeo phản bác

Thứ hai, 05/08/2019, 16:26
Sẽ là không khôn ngoan nếu Canberra ủng hộ Washington trong cuộc đối đầu với Bắc Kinh khi mà bản thân Mỹ còn chưa nắm chắc phần thắng - chuyên gia Australia nói.

Trong phiên hỏi đáp tại Trung tâm Nghiên cứu Độc lập ở Sydney hôm Chủ nhật (ngày 4/8), Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu rằng: “Bạn có thể bán linh hồn mình vì một đống đậu nành hoặc bạn có thể bảo vệ người dân mình. Nhiệm vụ của chúng tôi là làm cả hai. Chúng tôi cho rằng mình có thể đạt được cả hai kết quả đó”.

Sự kiện công khai này diễn ra sau cuộc đối thoại an ninh, nơi Bộ trưởng Quốc phòng Australia Linda Reynolds xác nhận chính quyền Thủ tướng Scott Morrison đang nghiêm túc xem xét đề nghị gia nhập liên minh do Mỹ dẫn đầu để bảo vệ hoạt động vận tải hàng hải ở vùng Vịnh khỏi các lực lượng vũ trang Iran.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Độc lập ở Sydney ngày 4/8. (Ảnh: AP)

Cố vấn chính sách đối ngoại cao cấp nhất của ông Trump cho rằng việc theo Mỹ là cần thiết bởi thế giới đã quá thụ động khi Trung Quốc bắt đầu hành xử theo cách mà họ chưa từng làm trước kia.

“Những nỗ lực đánh cắp dữ liệu trên mạng, quân sự hóa Biển Đông là những điều mà Chủ tịch Tập Cận Bình từng cam kết với thế giới rằng sẽ không làm, hay việc rót tiền vào các quốc gia đang khao khát nguồn lực và khiến họ mắt kẹt trong nợ nần cũng không phải là các giao dịch thương mại mà là về vấn đề kiểm soát chính trị” - Ngoại trưởng Mỹ khẳng định.

Ông Pompeo cũng tin rằng vẫn có những cơ hội thực sự trong mối quan hệ kinh tế giữa Washington và Bắc Kinh, tuy nhiên cả Mỹ và tất cả mọi người đều cần phải rất cẩn trọng.

Ngoại trưởng Mỹ cho rằng đôi lúc mọi người vẫn đặt các vấn đề thương mại và kinh tế tách biệt với an ninh quốc gia, trong khi các vấn đề này thực sự có liên quan đến nhau.

“Chúng ta không nên nhầm lẫn trong vấn đề này. Những năng lực của Trung Quốc và Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc như cách mà họ đang thể hiện chính là kết quả trực tiếp của các mối quan hệ thương mại” - ông Pompeo nói.

Ngoại trưởng Mỹ cho biết thêm: “Trung Quốc phát triển đất nước bằng một loạt các quy tắc thương mại không công bằng, nhờ đó họ có thể phát triển kinh tế với tốc độ cao, đánh cắp công nghệ và ép buộc chuyển giao công nghệ. Do đó, chính quyền Tổng thống Trump rất chú trọng vào việc sửa chữa những công cụ kinh tế cho phép Trung Quốc làm những điều mà họ đang làm với quân đội của mình trên khắp thế giới”.

Những tuyên bố trên của Ngoại trưởng Pompeo được đưa ra sau khi ông Hugh White, một giáo sư nghiên cứu chiến lược cao cấp tại Đại học Quốc gia Australia, lập luận rằng mối quan hệ kinh tế của Australia với Trung Quốc là rất quan trọng, do đó sẽ là không khôn ngoan nếu Canberra ủng hộ Washington trong cuộc đối đầu với Bắc Kinh khi mà bản thân Mỹ còn chưa nắm chắc phần thắng.

Theo VTC

Các tin cũ hơn