Hạ tay súng trong 30 giây, cảnh sát Mỹ cứu hàng trăm người ở Ohio

Thứ hai, 05/08/2019, 10:45
Trong khi thương tiếc các nạn nhân của vụ nổ súng đêm khuya, thành phố Dayton của Mỹ cũng cảm tạ vì phản ứng nhanh chóng của cảnh sát đã giết chết tay súng chỉ trong 30 giây.

Nghi phạm Connor Betts đã giết chết 9 người, bao gồm cả chị gái của mình, và làm bị thương hơn 20 người khi tấn công bằng một khẩu súng trường trong khu phố sầm uất sau khoảng 1h sáng 4/8.

Và chỉ trong chưa đầy một phút, Betts, 24 tuổi, đã bị chính cảnh sát bắn chết ngay lập tức khi họ chạy đến hiện trường trong lúc tuần tra gần đó. Nhờ phản ứng nhanh chóng này, thảm kịch có thể đã tồi tệ hơn đã bị đẩy lùi.

Hành động bạo lực có chuẩn bị

"Trong khi đây là một ngày buồn khủng khiếp đối với thành phố của chúng tôi, tôi rất ngạc nhiên trước phản ứng nhanh chóng của cảnh sát Dayton đã cứu sống hàng trăm người", Nan Whaley, thị trưởng thành phố ở bang Ohio, nói với AFP.

"Hãy nghĩ về những thiệt hại mà anh ta đã gây ra trong một khoảng thời gian ngắn như vậy. Thật kinh khủng, nhưng... nó có thể tồi tệ hơn nhiều", Tổng thống Donald Trump nói.

Cảnh sát cấp cao cho biết các sĩ quan đang đi tuần tra theo lịch trình ở quận Oregon của Dayton - khu phố lịch sử nổi tiếng với các quán bar, nhà hàng và nhà hát - khi Betts nổ súng.

Các sĩ quan cảnh sát Dayton vội vã đến hiện trường vụ xả súng khi đang tuần tra gần đó. (Ảnh: AFP).

Mặc dù động cơ giết người vẫn chưa rõ ràng nhưng đây không phải là hành động bạo lực ngẫu nhiên. Anh ta mặc áo giáp và trang bị băng đạn 100 viên cho phép bắn liên tục mà không phải nạp lại. Anh ta cũng đeo mặt nạ.

Trong vụ nổ súng, chị gái Megan của Betts là một trong số chín người bị sát hại.

Nhân chứng Izack Johnson bắt đầu ghi hình trên camera điện thoại của mình ngay khi nghe tiếng súng đầu tiên, mà ban đầu anh nghĩ có thể là pháo hoa.

Trong đoạn phim được phát sóng trên CNN, âm thanh của tiếng súng liên thanh có thể được nghe thấy vang vọng khắp quận trước khi tiếng súng nổ lớn hơn xuất hiện lúc cảnh sát phản ứng.

Đoạn phim chỉ kéo dài trong 20 giây trước khi tiếng ồn dừng đột ngột.

"Tôi thấy mọi người chạy ra, xe ôtô bắt đầu ra khỏi ngã tư một cách liều lĩnh", Johnson mô tả với CNN về cảnh hoảng loạn sau đó.

Khống chế trong 30 giây

Cảnh sát trưởng thành phố Dayton Richard Biehl nói rằng các sĩ quan đang ở trong khu vực tiến hành tuần tra thường ngày khi vụ nổ súng bắt đầu.

"Các cảnh sát viên đang tuần tra quận Oregon trong thời gian đóng cửa quán bar và nghe thấy tiếng súng", ông nói trong cuộc họp báo ở thành phố chiều 4/8.

"Họ quan sát thấy một đám đông lớn đang chạy khỏi vụ nổ súng. Các sĩ quan ngay lập tức tiến về phía tiếng súng và trong khoảng 20 giây, họ giao chiến với nghi phạm đang xả súng và cố gắng tiến vào quán rượu đông đúc", ông cho biết.

"Mối đe dọa đã được vô hiệu hóa trong khoảng 30 giây khi nghi phạm nổ phát súng đầu tiên", ông nhấn mạnh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ca ngợi lực lượng cảnh sát ở Dayton và El Paso trước khi bay về Washington từ Morristown, sân bay New Jersey. (Ảnh: AFP).

Cảnh sát nói rằng Betts đã cố gắng vào một quán bar tên là Ned Peppers vẫn còn đầy những người đi dự tiệc tối thứ bảy.

"Nếu tên này vượt qua ngưỡng cửa của Ned Peppers, với mức độ vũ khí đó, sẽ có... thương vong thảm khốc", Biehl nói.

"Vì vậy, ngăn chặn hắn ta trước khi hắn ta có thể vào trong đó, nơi mọi người đang chạy tán loạn để thoát thân, là cần thiết", ông nói thêm.

Vụ xả súng đẫm máu nhất trong lịch sử Mỹ hiện đại xảy ra vào tháng 10/2017 khi một kế toán đã nghỉ hưu, 64 tuổi, nổ súng vào đám đông tham dự buổi hòa nhạc đồng quê ngoài trời ở Las Vegas, làm 58 người chết và khoảng 500 người bị thương.

Stephen Paddock đã có thể bắn hơn 1.000 viên đạn xuống đám đông trong khi cố thủ bên trong một căn phòng trên tầng 32 của Khu nghỉ mát và Sòng bạc Mandalay Bay, có nghĩa là vụ xả súng của ông ta không bị gián đoạn trong khoảng 10 phút.

Trong cuộc họp báo hôm 4/8, cảnh sát đã phát đoạn ghi âm cuộc gọi 911 của một người dân.

"Có một tay súng đang nã đạn. Anh ta bắn vào không trung. Mọi người chạy tán loạn và la hét. Một tay súng đang nã đạn", người gọi nói.

Thượng nghị sĩ bang Ohio Sherrod Brown nói rằng các y sĩ vội vã đến hiện trường cũng có thể đã giúp hạn chế tổng số người chết.

"Tôi tin rằng 20 người phản ứng đầu tiên từ khu vực đã đến, ngoài sáu hoặc bảy người từ thành phố Dayton tới để cứu người, đó là những gì cộng đồng địa phương làm được khi chúng ta đoàn kết", ông nói.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích