Chiều 8/8, Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã có buổi làm việc với đại diện TP.HCM, các đơn vị tham mưu và Tổng công ty đầu tư phát triển & quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long về tình hình thực hiện Dự án đường vành đai 3&4 TP.Hồ Chí Minh.
Đại diện Tổng công ty Cửu Long cho biết, đường vành đai 3 có tổng chiều dài 98,54km đi qua 4 địa phương là TP.HCM – Bình Dương – Đồng Nai – Long An và dự án được chia làm gồm 4 đoạn là Tân Vạn – Nhơn Trạch; Mỹ Phước – Tân Vạn; Bình Chuẩn - Quốc lộ 22 và Quốc lộ 2 2- Bến Lức.
Trong các dự án này hầu hết đã lập xong thiết kế cơ sở, đang tìm nguồn vốn đầu tư. Riêng đoạn Mỹ Phước – Tân Vạn đã được tỉnh Bình Dương đầu tư và đưa vào khai thác, sử dụng.
Đối với đường Vành đai 4 TP.HCM, theo Tổng công ty Cửu Long, dự án có tổng chiều dài 197,6km gồm 5 đoạn là Phú Mỹ (Bà Rịa – Vũng Tàu) - Trảng Bom (Đồng Nai); QL1 (Trảng Bom, Đồng Nai) – QL13 (Tân Uyên – Bình Dương); QL1 (Tân Uyên – Bình Dương) – QL22 (Củ Chi, TP.HCM); QL22 (Củ Chi, TP.HCM) - cao tốc TP.HCM (Bến Lức - Long An); Đoạn Bến Lức - Long An tới cuối tuyến trục Bắc Nam TP.HCM.
Tại dự án này mới chỉ có đoạn 5 là được Bộ cho phép lập dự án đầu tư, còn lại 4 đoạn chưa có nguồn vốn nên chưa triển khai các bước tiếp theo. Như vậy, cả 2 dự án đều chậm triển khai do nguyên nhân chính là thiếu nguồn vốn.
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, việc triển khai các tuyến đường vành đai, nhất là đường vành đai 3 rất chậm. Do đó, yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát lại hồ sơ dự án, quyết định phê duyệt dự án đầu tư đường vành đai 3 từ năm 2016 của Bộ GTVT.
“Phải có những nghiên cứu thực tế xem khu vực và quy hoạch chung có những thay đổi, điều chỉnh gì ở thời điểm trước so với thực tế hiện tại để Bộ Tài chính có cơ sở đàm phán, ký kết hiệp định vay vốn ADCF, các dự án sớm có nguồn vốn để triển khai”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ rõ.
Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị trực thuộc phối hợp với đơn vị thực hiện dự án xây dựng báo cáo chi tiết tình hình thực hiện đường vành đai 3 để báo cáo Chính phủ, trong đó có đề cập đến việc cân đối nguồn vốn giải phóng mặt bằng của các địa phương liên quan để Chính phủ xem xét, chỉ đạo thúc đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng thực hiện dự án.