Ông Trump: Nhiều người lợi dụng vụ xả súng để tìm kiếm lợi ích chính trị

Thứ năm, 08/08/2019, 08:30
Ít nhất 200 người biểu tình tụ tập bên ngoài bệnh viện Miami Valley khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 7-8 đến TP.Dayton, bang Ohio – Mỹ thăm các nạn nhân sống sót sau vụ xả súng đẫm máu.

Ít nhất 9 người và nghi phạm đã thiệt mạng trong vụ tấn công hôm 4-8, một trong hai vụ xả súng làm rúng động Mỹ hồi cuối tuần qua.

Ông Trump: Nhiều người lợi dụng vụ xả súng để tìm kiếm lợi ích chính trị - Ảnh 1.

Nhiều người tụ tập phản đối nạn thù ghét dẫn đến vụ thảm sát cuối tuần qua. Ảnh: AP

Đám đông biểu tình đã cầm những biểu ngữ đề dòng chữ "Hãy làm điều gì đó", "Sự thù ghét không được chào đón ở đây". Những người biểu tình cáo buộc ông Trump kích động bạo lực bằng những lời lẽ chống người nhập cư và phân biệt chủng tộc.

Thị trưởng TP.Dayton Nan Whaley, người đã chào đón ông Trump tại sân bay của thành phố, cho biết ông Trump không đến thăm khu vực xảy ra vụ nổ súng. Ông Trump cho biết ông đã có "chuyến thăm ấm áp và tuyệt vời" với các nạn nhân và gia đình của họ, lực lượng thực thi chức năng. "Tôi yêu mọi người ở Dayton, Ohio" – nhà lãnh đạo Mỹ viết trên mạng Twitter khi trên đường đến El Paso, nơi xảy ra vụ xả súng hôm 3-8.

Ông Trump: Nhiều người lợi dụng vụ xả súng để tìm kiếm lợi ích chính trị - Ảnh 2.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania Trump đến thăm các nạn nhân trong bệnh viện. Ảnh: Twitter

Trong khi đó, nữ nghị sĩ Veronica Escobar cho hay ông Trump không được chào đón ở El Paso. Cựu nghị sĩ bang Texas Beto O'Rourke, ứng viên đảng Dân chủ đang tranh cử Tổng thống năm 2020, nói rằng ông Trump đã góp phần gây ra sự thù hận dẫn đến thảm kịch hôm 3-8 nên "không có chỗ ở đây".

Ông Trump: Nhiều người lợi dụng vụ xả súng để tìm kiếm lợi ích chính trị - Ảnh 3.

Ông Trump chụp hình lưu niệm với các nạn nhân và gia đình họ. Ảnh: Twitter

Nhưng trước khi rời Nhà Trắng tới Ohio và Texas, ông Trump đã bác bỏ những cáo buộc đó. Ông chủ Nhà Trắng cho rằng: "Những người phê bình tôi là chính trị gia. Họ đang cố gắng để ghi điểm. Trong nhiều trường hợp, họ đang tranh cử Tổng thống và họ có rất thấp sự ủng hộ trong các cuộc thăm dò... Đây là những người đang tìm kiếm lợi ích chính trị".

Song song đó, ông Trump cho biết ông muốn tăng cường kiểm tra lý lịch đối với người mua súng và đảm bảo rằng những người bị bệnh tâm thần không sở hữu súng. Ông Trump cho rằng sẽ nhận được sự ủng hộ của Quốc hội về hai vấn đề này nhưng không cấm súng trường.

Hồi đầu tuần này, ông Trump chỉ đạo Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) bài trừ nạn tội phạm thù ghét và khủng bố trong nước, đồng thời cam kết cải cách sức khỏe tâm thần, quy định chặt chẽ hơn mạng internet và sử dụng rộng rãi mức án tử hình để chống lại các vụ xả súng hàng loạt.

Tuy nhiên, các thành viên đảng Dân chủ cáo buộc ông Trump đã lảng tránh khi chỉ nói về vấn đề bệnh tâm thần và ảnh hưởng của truyền thông xã hội thay vì cam kết thực thi pháp luật cần thiết để hạn chế quyền sở hữu súng và các loại vũ khí hợp pháp.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn