Philippines cho đóng dấu bản đồ Biển Đông lên hộ chiếu du khách TQ

Thứ tư, 07/08/2019, 14:42
Tổng thống Rodrigo Duterte đồng ý việc đóng dấu bản đồ Philippines và vùng đặc quyền kinh tế của nước này ở Biển Đông lên các hộ chiếu du khách Trung Quốc.

Rappler cho biết quyết định này được đưa ra vào ngày 5/8, sau cuộc họp nội các Philippines tại phủ Tổng thống (Malacañang), chấm dứt chính sách đã được thực thi 7 năm qua.

Visa được đóng dấu lên hộ chiếu Trung Quốc sẽ có hình vẽ bản đồ Philippines và vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này trên biển.

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr. đã đề xuất việc đóng dấu visa Philippines lên hộ chiếu của công dân Trung Quốc muốn vào nước này thay cho việc đóng dấu "vào một mảnh giấy" như hiện nay, người phát ngôn Tổng thống, ông Salvador Panelo thông báo.

"Tổng thống đã chấp nhận đề xuất này", người phát ngôn cho biết.

Năm 2012, Trung Quốc ban hành hộ chiếu mới có in hình vẽ cả đường chín đoạn mà nước này đơn phương tuyên bố ở Biển Đông. Ảnh: AFP.

Ngoại trưởng Philippines và phủ Tổng thống làm rõ trong một tuyên bố khác rằng Philippines vẫn khẳng định các quyền của họ ở Biển Tây Philippines (cách Philippines gọi phần biển phía Đông Biển Đông).

Họ cũng nói rằng phần đóng dấu được đóng lên các hộ chiếu Trung Quốc sẽ bao gồm hình vẽ bản đồ Philippines và toàn bộ EEZ của họ.

"Ăn miếng thì trả miếng", ông Locsin nói trên Twitter ngày 6/8.

Năm 2012, chính quyền Tổng thống Philippines khi đó, ông Benigno Aquino III ban hành chính sách đóng dấu lên đơn xin visa của người Trung Quốc, thay vì đóng dấu lên hộ chiếu có đường chín đoạn mà Bắc Kinh tuyên bố trên Biển Đông.

Phán quyết  ngày 12/7/2016 của Tòa Trọng tài Quốc tế PCA đã bác bỏ cái mà Trung Quốc gọi là "đường chín đoạn" hay "đường lưỡi bò" nước này đơn phương vẽ ra trên Biển Đông để tuyên bố chủ quyền.

Theo Zing

Các tin cũ hơn