BIG NEWS: Ảnh vệ tinh hé lộ xe bọc thép TQ tập trung gần Hong Kong

Thứ tư, 14/08/2019, 17:25
Các ảnh chụp vệ tinh cho thấy xe bọc thép của lực lượng cảnh sát vũ trang Trung Quốc được tập trung ở sân vận động nằm sát vịnh biển giữa Thâm Quyến và Hong Kong.

Ảnh chụp vệ tinh được thu thập bởi chương trình Worldview của hãng công nghệ vũ trụ Maxar (Colorado, Mỹ), theo AP.

Hình ảnh cho thấy có hơn 500 phương tiện chở quân với nhiều xe bọc thép đang đậu trong sân vận động thuộc Trung tâm Thể thao Vịnh Thâm Quyến.

Khu vực này nằm ngay cạnh ranh giới giữa tỉnh Thâm Quyến của Trung Quốc đại lục và Hong Kong, chỉ cách một vịnh biển. Từ sân vận động đến trung tâm Hong Kong chỉ hơn 30km, còn đến sân bay quốc tế Hong Kong là hơn 70km.

Ảnh chụp vệ tinh của Maxar cho thấy gần 500 phương tiện chở quân, trong đó có nhiều xe bọc thép, đang tập trung tại sân vận động Thâm Quyến. (Ảnh: Maxar Technologies).

Trước đó, truyền thông tại đại lục cho biết lực lượng Cảnh sát Vũ trang Nhân dân Trung Quốc, trực thuộc Quân ủy Trung ương, đang tiến hành diễn tập tại Thâm Quyến.

Giới chức Trung Quốc khẳng định các hoạt động diễn tập được lên kế hoạch từ trước và không liên quan trực tiếp đến tình hình bất ổn tại Hong Kong thời gian qua.

Các đợt biểu tình tại Hong Kong kéo dài trong gần 2 tháng với mức độ căng thẳng ngày càng cao. Người biểu tình đã tập trung tại sân bay quốc tế Hong Kong đến ngày thứ 6, buộc sân bay phải đóng cửa trong 2 ngày.

Trước tình hình leo thang tại Hong Kong, Dương Quang, người phát ngôn Văn phòng Các vấn đề Hong Kong và Macau thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc, nói rằng các cuộc biểu tình "đã có những dấu hiệu đầu tiên của khủng bố".

Sân vận động Thâm Quyến nằm gần vịnh biển ngăn cách đại lục và Hong Kong. (Ảnh: Maxar Technologies).

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 13/8 cũng tiết lộ trên Twitter tình báo Mỹ phát hiện chính phủ Trung Quốc điều động quân đội đến ranh giới Hong Kong. Ông kêu gọi các bên "giữ bình tĩnh".

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 13/8 lên tiếng kêu gọi tất cả các bên kiềm chế và phản đối bạo lực.

Căng thẳng tại Hong Kong bùng nổ liên quan đến dự luật dẫn độ, cho phép các nghi phạm ở Hong Kong sang Đài Loan và đại lục chịu xét xử. Biểu tình kéo dài liên tiếp 10 tuần và diễn ra gần như mỗi ngày trong thời gian gần đây. Xô xát đã xảy ra giữa người biểu tình và cảnh sát bên trong sân bay Hong Kong vào đêm 13/8 khiến hai người bị thương.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích